ไทย-ฮ่องกง สตรีทฟู้ด แบทเทิล ฟู้ดเฟสติวัล



นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “การจัดงานเทศกาลอาหารบางกอก – ฮ่องกงBangkok – Hong Kong Street Battle Food Festival” หนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “Bangkok Street Food” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สอดรับตามแผนยุทธศาสตร์กระตุ้นการท่องเที่ยวไทย โดยการนำอาหารไทยซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของชาติมาพัฒนาให้เป็นสินค้าท่องเที่ยวสำคัญ สร้างแรงดึงดูดต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สำหรับความพิเศษของการจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ประกอบการร้านอาหารสตรีทฟู้ดชื่อดังจากประเทศฮ่องกงเดินทางมาร่วมออกร้านพร้อมกับผู้ประกอบร้านอาหารสตรีทฟู้ดไทยระดับมิชลิน ภายใต้ธีม รีเฟลคชั่น สตรีท (Reflection Street)” ภาพสะท้อน   อัตลักษณ์ของ 2 สุดยอดวัฒนธรรมอาหาร ไทย-ฮ่องกง ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดนับถือกันเป็นเมืองพี่เมืองน้อง

ซึ่งททท. มั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับสตรีทฟู้ดไทย และช่วยพัฒนาให้เมืองไทยเป็นหนึ่งใน Street Food Destination ที่โดดเด่นทั้งขั้นตอนการสร้างสินค้าจนถึงการให้บริการ ยกระดับ Bangkok Street Food สู่ World Class Street Food ช่วยสร้างมูลค่าให้กับประเทศได้อย่างแน่นอน”

นายนิพนธ์ รักศรีอักษร รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า “เรื่องอาหารการกินนั้น เป็นสิ่งที่ผู้คนต่างให้ความสนใจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือชาวต่างชาติ ซึ่งร้านอาหารริมทางของไทยเราเอง ก็เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก คิง เพาเวอร์ มหานคร เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง มีจุดชมวิวกรุงเทพฯ แบบ 360 องศา และมี The Peak  ที่เป็นจุดที่สูงสุดในกรุงเทพฯ ด้วยความสูง 314 เมตร รวมทั้งยังสามารถมาเดินเลือกซื้อสินค้าที่ Duty Free  ภายในอาคาร   คิง เพาเวอร์ มหานคร ได้อีกด้วย  เรามีความยินดี และภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ สนับสนุนพื้นที่เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีโอกาสลิ้มลองอาหารสตรีทฟู้ดที่ขึ้นชื่อ  และช่วยผลักดันภาพลักษณ์ของประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลกโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างแท้จริง”

นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ร้านค้าสตรีทฟู้ดจากประเทศฮ่องกงทั้ง 7 ร้าน ได้ออกมาเผยแพร่อาหารในต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้มีร้านที่มิชลินแนะนำมาร่วมงานด้วย นายไมเคิล แลม กล่าวถึงความรู้สึกในฐานะตัวแทนร้านค้าสตรีทฟู้ดจากประเทศฮ่องกงว่า “สาเหตุที่ตัดสินใจมาร่วมงานนี้ เพราะมองว่าประเทศไทยและฮ่องกงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันเป็นอย่างดี ทั้ง 2 ประเทศมีวัฒนธรรมอาหารที่คล้ายกัน โดยเฉพาะสตรีทฟู้ดของทั้ง 2 ประเทศ มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ผมหวังว่าความร่วมมือผสมผสาน 2 วัฒนธรรมอาหาร 2 เชื้อชาติในครั้งนี้ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการยกระดับและเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารสตรีทฟู้ดออกสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก”

นายอภิรัตน์ หวานชะเอม Principal Visionary Architect, KBTG เปิดเผยถึงการสนับสนุนกลไกทางการเงินสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าอาหารสตรีทฟู้ดว่า “ธนาคารได้ร่วมสนับสนุนสร้างประสบการณ์สังคมไร้เงินสดชำระเงินผ่านการสแกน QR Code จากแอปพลิเคชัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการรับ-จ่ายเงินทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ตอบสนองนโยบายสังคมไร้เงินสดของภาครัฐ นอกจากนี้ ภายในบูธของธนาคารยังจัดให้มีกิจกรรมโปรโมทพันธุ์ข้าวไทยชื่อดังชนิดต่างๆ อาทิ ข้าวไข่มดริ้น จ. นครศรีธรรมราช, ข้าวหอมกระดังงา จ. นราธิวาส, ข้าว 108 สายพันธุ์   จ. ยโสธร เป็นต้น รวมถึงการสาธิตแนะนำจับคู่ข้าวชนิดไหนเหมาะที่จะรับประทานคู่กับอาหารประเภทไหนเพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยมากยิ่งขึ้น”

ม.ร.ว. รุจยาภา อาภากร ประธานที่ปรึกษา บริษัท ออล ออฟ ลัค จำกัด เปิดเผยว่า “ภาพลักษณ์ของ อาหารไทยเป็นสิ่งสำคัญที่ควรได้รับการยืนยันด้านคุณภาพ ตราสัญลักษณ์การันตีคุณภาพ Trade Mark “Thailand Street Food”  จึงเป็นเครื่องหมายสัญลักษณ์ที่สร้างขึ้นมา เพื่อมอบให้ร้านค้าทุกร้านที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการนี้ เพื่อยืนยันถึงคุณภาพอาหาร มาตราฐานความอร่อย ที่สืบทอดมาจากต้นตำรับอย่างไม่ผิดเพี้ยน การจัดงานครั้งนี้นับเป็นการจัดงานครั้งที่ 4 ภายใต้โครงการ “Bangkok Street Food” ซึ่งการจัดงานก่อนหน้านี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเพราะสามารถโปรโมทอาหารสตรีทฟู้ดไทยให้ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมในครั้งนี้จะรวบรวมนำสุดยอดอาหารสตรีทฟู้ดไทยและฮ่องกงระดับมิชลินแนะนำ จำนวน 25 ร้าน แบ่งเป็นสตรีทฟู้ดไทย 18 ร้าน และสตรีทฟู้ดฮ่องกง 7 ร้าน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้ลิ้มรสอาหารอร่อยระดับมิชลินแนะนำ และยังจะได้สัมผัสกับบรรยากาศวัฒนธรรมไทยผสมจีน ประดับตกแต่งด้วยหมวกงอบไทย-จีน สื่อถึงอัตลักษณ์รากเหง้าของอาหารริมทางอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษและโปรโมชั่นอีกมากมาย”

การจัดงานเทศกาลอาหารบางกอก – ฮ่องกง “Bangkok – Hong Kong Street Battle Food Festival” ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ออล ออฟ ลัค จำกัด, บริษัท วันโซไซตี้ จำกัด, กลุ่มวังขนาย, สถาบันวอร์ริค,บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด, การท่องเที่ยวฮ่องกง และน้ำดื่มสปริงเคิล

“Bangkok – Hong Kong Street Battle Food Festival” กำหนดจัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 13-17 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 12.00 - 21.00 น. ณ มหานคร สแควร์, คิง เพาเวอร์ มหานคร (BTS ช่องนนทรี) ผู้สนใจสามารถร่วมชม ชิม ช้อป แชร์ ได้ในงาน “Bangkok – Hong Kong Street Battle Food Festival” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.streetfoodlegend.com และ เฟสบุ๊ค เพจ “streetfoodlegend”

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ