วิษณุ ย้ำ นักการเมืองเริ่มหาเสียงได้ คิดค่าใช้จ่ายทันที ยันรัฐบาลมีอำนาจเต็มบริหารราชการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ตามกฏหมายแล้ว นักการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันที ตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งเป็นต้นไป ดังนั้นกระบวนการหาเสียงก็สามารถทำได้เต็มที่ตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กำหนดไว้ และการคิดค่าใช้จ่ายก็จะเริ่มทันที

ส่วนการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียให้สอบถามความชัดเจนจาก กกต. ทั้งนี้ข้อกังวลเกี่ยวกับการรับรองการประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.จะต้องดำเนินการภายใน 60 วัน จะต้องอยู่ในกรอบกฏหมายการจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันหรือไม่ นายวิษณุ ย้ำว่าอย่ากังวลในเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำให้ทันและเสร็จอย่างสมบูรณ์ โดยหากมีการร้องเรียนเกิดขึ้นก็ค่อยว่ากันตามกระบวนการ อย่าไปคาดการณ์ล่วงหน้า เพราะอาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้

นายวิษณุ ย้ำว่า การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลยังเป็นปกติและมีอำนาจเต็ม แต่เมื่อมีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลอาจได้เปรียบนั้น ยืนยันว่าตามรัฐธรรมนูญให้อำนาจในการทำหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งมีอีกหลายงานที่ต้องดำเนินการ ทั้งการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเป็นประธานอาเซียน การแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนต้องทำเพราะเป็นการพัฒนาประเทศ เช่นเดียวกันการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ก็สามารถใช้ได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่การใช้จะดูถึงเหตุการณ์และความจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาตามที่ประชาชนเรียกร้อง แต่ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 รัฐบาลพยายามปฏิเสธใช้ ม.44 ตามที่หลายหน่วยงานได้ร้องขอมาในหลายประเด็น อย่างไรก็ตามหาก 4 รัฐมนตรี ไปหาเสียงโดยใช้นโยบายของรัฐบาล จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่นั้น เห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล

สำหรับการสอบ gat/pat ของนักเรียน ก็เชื่อว่าใน 1-2 วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะพิจารณาแนวทาง ซึ่งมีแนวโน้มให้กลับไปใช้วันสอบตามเดิม คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยจะทำให้เด็กมีเวลาเตรียมตัวในการสอบมากขึ้น พร้อมยืนยันว่าเด็กที่อายุ 18 ปีบริบูรณ์ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในปีนี้ก็จะได้ใช้สิทธิ์ตามที่ กกต.ได้แบ่งเขตและกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะ กกต.ได้จัดทำและปิดบัญชีไปแล้ว ดังนั้นจะไม่ส่งผลกระทบ