สธ.ห่วงใยสุขภาพคนเมืองจัดกิจกรรมปลอดฝุ่นปอดดี



แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวว่า การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ประชาชนตื่นตัวในการป้องกันและดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น ด้วยการใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นอย่างถูกต้อง โดยต้องเลือกหน้ากากที่ไม่หัก พับ งอ มีผิวเรียบสม่ำเสมอ ไม่มีขอบคม และรอยเปื้อน เลือกให้เหมาะกับใบหน้า ครอบได้กระชับจมูกและใต้คางให้แนบกับใบหน้า หากสวมใส่แล้วมีอาการมึนงง หรือ คลื่นไส้ ควรหลบอยู่ในที่ไม่มีปัญหามลพิษอากาศหรือในอาคาร ถอดหน้ากากออกและปรึกษาแพทย์ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้หน้ากาก

นอกจากนี้ ประชาชนควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์ กรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามรับฟังข่าวสารทางช่องทางอื่น ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝุ่นละอองในระดับสีส้มและสีแดง ควรงดการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือหากต้องออกนอกบ้าน ควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก นอกจากนี้ ควรสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายและคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว หากพบอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการผิดปกติทางร่างกายอื่นๆควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที 

ในขณะที่นายแพทย์สุขุมกล่าวย้ำว่าขอให้ปะชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ปัญหาฝุ่นละออง สิ่งสำคัญคือการป้องกันตนเองไม่ให้ร่างกายไปสัมผัสฝุ่นละออง พยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองจำนวนมาก เพราะภาวะที่มีฝุ่นละอองจำนวนมากๆนั้นจะไม่ได้เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน และควรหมั่นทำความสะอาดบ้านเรือนไม่ให้มีฝุ่นละอองโดยการเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำ และควรช่วยกันลดปริมาณฝุ่นควันจากการเผาขยะ การขับรถควันดำ ถ้าไม่ได้อยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นละอองมากสามารถใช้หน้ากากธรรมดาช่วยลดการสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องออกไปทำงานในจุดที่มีฝุ่นละอองจำนวนมากเป็นเวลานานหรือทำงานกลางแจ้ง แนะนำให้ใช้หน้าการพิเศษ N95 และต้องใส่ให้ถูกวิธีด้วยเพื่อผลในการป้องกัน

ทั้งนี้ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการดูแลตนเองจากเว็บไซต์กรมอนามัย www.anamai.moph.go.th คลิกที่หัวข้อ ภัยสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 (กทม.และปริมณฑล) เพื่อดูระดับความเสี่ยงในพื้นที่และวิธีการปฏิบัติตัว