รับมือฝุ่นพิษ! ใบเตยอาร์สยามนำทัพคนดังชวนใส่หน้ากากอนามัย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 17 ม.ค 62 ) ศิลปินสาวชื่อดัง ใบเตยอาร์สยาม หรือ น.ส สุธีวัน ทวีสิน นำทัพ ศิลปินค่ายอาร์สยาม เครือ บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน)  อาทิ บิว กัลยาณี เจียมสกุล  , ต้นข้าว อาร์สยาม,บิว พงศ์พิพัฒน์ และ อีกมากมาย โดยรณรงค์ใส่หน้ากากป้องกัน ฝุ่นละออง PM2.5  เพื่อลดผลกระทบสุขภาพประชาชนจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งคนบันเทิงและประชาชนที่ทำงานอยู่ในที่แจ้ง หรือ จำเป็นต้องเดินทางใช้ชีวิตกลางแจ้งก็ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้เพราะมีการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศในระดับสูง อาจมีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังในระยะยาว เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจรวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางระบบประสาทและความสามารถทางสมองและปอด ทำให้มีอัตราหายใจที่ถี่กว่า

ดังนั้น ประชาชนในช่วงนี้ควรดูแลตัวเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติ เช่นหายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ ทันที  หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422พร้อมกับขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการดูแลตนเองจากเว็บไซต์กรมอนามัยwww.anamai.moph.go.th  คลิ๊กที่หัวข้อ “ภัยสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 (กทม. และปริมณฑล)เพื่อดูระดับความเสี่ยงที่และวิธีการปฏิบัติตัว”

ทั้งนี้ ใบเตย อาร์สยาม ให้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ อยากให้ ผู้ค้า หน่วยงานที่จำหน่าย หน้ากากอนามัย ได้กำชับและ ช่วยกัน สอดส่อง
ไม่กักตุนเพื่อโก่งราคา หน้ากากอนามัยในช่วงนี้นะคะควรคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งเป็นปัญหาระดับประเทศ

เป็นกรณีศึกษาใหม่ที่พวกเราต้องป้องกัน และตื่นตัวเลยก็ว่าได้

ซึ่งโทษกักตุนสินค้า  หรือ จำหน่ายเกินราคา จำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนะคะขอให้ทุกคนดูแลตัวเองกันเป็นพิเศษ ด้วยนะคะ” ใบเตย อาร์สยาม  กล่าว