วิษณุ ยัน ยังไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกรอบการเลือกตั้ง



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง โดยย้ำว่าการประกาศผลรับรองการเลือกตั้งควรอยู่ในกรอบ 60 วัน และควรใช้เวลาให้เต็มที่ ไม่ควรสร้างข้อจำกัดและบีบเวลาลง รวมถึงยืนยันว่ากรอบเวลา 150 วันในการจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จเป็นคนละส่วนกับกรอบ 60 วันในการประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการดำเนินการกำหนดแนวทางให้ชัดเจน 

ขณะเดียวกันยืนยันในเวลานี้ยังไม่สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้เนื่องจากว่ายังไม่มีเหตุที่จำเป็น ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไปพิจารณาได้นั้นต้องมีความขัดแย้งระหว่างองค์กรเกิดขึ้น แล้วมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันจนทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ในเวลานี้แม้จะมีความเห็นต่าง แต่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะรัฐบาลถือว่า กกต.เป็นผู้ปฏิบัติ แต่อย่างไรก็ตามหากเลยวันที่ 9 พฤษภาคมไปแล้ว และมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความก็ถือเป็นความขัดแย้งได้ และการขัดแย้งในลักษณะนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องดี เพราะหากศาลฯวินิจฉัยว่าเกินกรอบเวลาที่กำหนดจริง ก็จะมีปัญหาย้อนหลัง ดังนั้น กกต.จึงต้องดำเนินการให้ทันภายในเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันการร้องเรียนดังกล่าว 

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า เมื่อมี พ.ร.ฎ ออกมาแล้วอาจจะไม่มีการร้องเรียนจนถึงขั้นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลกรณีที่รู้กรอบระยะเวลาการทำงานที่ชัดเจนแล้ว แต่ยังปล่อยให้การทำงานเกินกรอบเวลาที่กำหนด ก็จะเกิดผลเสียทางกฎหมาย ซึ่งจะกระทบต่อความชอบธรรมของการเลือกตั้ง แต่หากดำเนินการไม่รอบคอบและเร่งรีบก็จะเกิดผลเสียทางการเมืองได้