วิษณุ แจง โรดแมปวันเลือกตั้งยังอยู่ในกรอบกฏหมาย 150 วัน



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ในช่วงบ่ายวันนี้ 3 ม.ค.62 ว่าจะดำเนินกิจกรรมการเลือกตั้งอย่างไรไม่ให้ทับซ้อนกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เนื่องจากพระราชพิธีฯจะอยู่ในห้วงเวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นจึงจะหารือกับ กกต.ว่ากำหนดวันเลือกตั้งยังคงเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่ แต่หากจะต้องขยับวันเลือกตั้ง ก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมว่าจะขยับวันอย่างไร ซึ่งต้องสอดคล้องกับขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญและขั้นตอนตามพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยข้อสรุปทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับ กกต.พิจารณา ส่วนจะขยับวันเลือกตั้งไปในช่วงใดนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ยืนยันต้องดำเนินการภายใน 150 วันตามกรอบกฏหมาย ซึ่งไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้ และไม่สามารถจัดการเลือกตั้งหลังงานพระราชพิธีฯได้ เพราะจะเกินกรอบ 150 วัน ทั้งนี้ไม่ว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใดก็ตาม จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน และหลังประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ต้องเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฏรภายใน 15 วัน

นายวิษณุ ยังชี้แจงว่าเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งและวันหาเสียงการเลือกตั้งไม่ได้กระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แต่ยังมีในส่วนของกิจกรรมหลังการเลือกตั้งที่ต้องดำเนินการภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญจำนวนหลายขั้นตอน ซึ่งต้องไปดูว่ากิจกรรมต่างๆ จะทับซ้อนกับห้วงเวลาที่มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหรือไม่ โดยต้องคำนวนกิจกรรมหลังเลือกตั้งให้เหมาะสมและไม่ให้ทับซ้อนกับงานพระราชพิธีฯ รวมถึงต้องเป็นวันที่เร็วที่สุด

นายวิษณุ ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่า ควรจะมีรัฐบาลใหม่ก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหรือไม่

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ