“การรับรู้ภาพลักษณ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในสายตาประชาชน”

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผย
ผลสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “การรับรู้ภาพลักษณ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในสายตาประชาชน” ทำการสำรวจระหว่างเดือน
กรกฎาคม – สิงหาคม พ.ศ. 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศกระจายทุกภูมิภาค ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multistage Sampling) จำนวน 2,065 หน่วยตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ และลงพื้นที่ภาคสนาม กำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 95.00

จากผลการสำรวจเมื่อถามว่ารู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือไม่ พบว่า ผลสำรวจ ปี 2561 ประชาชน


ส่วนใหญ่รู้จัก สนช. ร้อยละ 83.54 และไม่รู้จัก ร้อยละ 16.46 และผลสำรวจเมื่อปี 2558 พบว่า ประชาชนรู้จักสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ร้อยละ 42.30 และไม่รู้จัก ร้อยละ 57.70 เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจ พบว่า ในปี 2561 ประชาชนรู้จักสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2558

เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่
เห็นด้วยกับการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย ร้อยละ 84.50 มากที่สุด รองลงมาคือด้านการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ร้อยละ 82.50 ด้านการตรากฎหมาย ร้อยละ 82.00 และด้านการต่างประเทศ ร้อยละ 81.75

 สำหรับความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในด้านอื่น ๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 19.88 ระบุว่า สนช. ดำเนินงานได้ดีแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติ ร้อยละ 13.25 ระบุว่า ควรเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานต่าง ๆ ของ สนช.ให้ประชาชนทุกกลุ่มได้ทราบอย่างทั่วถึง และระบุว่า อยากให้ สนช. ลงพื้นที่พบปะประชาชนให้มากขึ้นและครอบคลุมทุกพื้นที่ ร้อยละ 9.94 ระบุว่า ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นมากกว่านี้ ร้อยละ 4.22 ระบุว่า อยากให้ สนช. ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้มากกว่านี้ ร้อยละ 3.92 ระบุว่า อยากให้มีการปลูกฝังหรือจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวการทำงานของ สนช. กับเยาวชนในโรงเรียน ร้อยละ 3.61 ระบุว่า อยากให้ สนช. จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกพื้นที่ ร้อยละ 3.01 ระบุว่า อยากให้ สนช. ทำงานโดยปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง และร้อยละ 2.71 ระบุว่า การพิจารณากฎหมาย ควรมีความเป็นกลาง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ