นายกฯ ย้ำ ปลดล็อคเป็นไปตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการพิจารณาปลดล็อคทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ว่า เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง และกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีผลในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จึงจะได้มีการพูดคุย โดยยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวกับการที่คสช. จะต้องกำหนด พร้อมขออย่ากังวลเพราะเรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามกฎหมาย และยืนยันว่า คสช.ไม่สามารถบิดเบือนทำให้ช้าหรือเร็วขึ้นได้ โดยการกำหนดการดำเนินการก่อนและหลังการเลือกตั้งตนเองจะให้นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงอีกครั้ง
นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ถึงหน้าที่ของ คสช. ที่ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ทุกอย่างเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการ  


ส่วนกรณีชาวจังหวัดอุดรธานี ออกมาเปิดเผยว่ามีทหารบุกบ้าน สอบถามเรื่องปฏิทินที่มีรูป นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่าปฏิทินดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีผล สร้างความเกลียดชังหรือสร้างประเด็นอื่น ๆ เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและเกี่ยวข้องกับคดีความที่เป็นปัญหา โดยเรื่องนี้ได้มอบให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล พร้อมขออย่าไปขยายความเพราะส่วนตัวก็ไม่อยากพูดเรื่องนี้เช่นกัน


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง กรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร ระบุพร้อมจะเล่นการเมืองว่า  ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมและไปศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งทุกคนมีสิทธิในการลงเล่นการเมืองเท่าเทียมกัน ใครจะลงเล่นการเมืองก็ขอให้ไปสมัคร ส่วนจะเห็นชอบหรือไม่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องพิจารณาไม่ใช่เรื่องของตนเอง