ยานยนต์สแควร์กรุ๊ป-อำพลฟูดส์ชวนบริจาคกล่องUHTใช้แล้ว



ตามแนวคิด “เปิดโลกยานยนต์สรรสร้าง” ของการจัดงาน Big Motor Sale 2018   ที่มุ่งให้เห็นโลกปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาการของยานยนต์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  อย่างไรก็ตามควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ให้ก้าวล้ำทันสมัย มีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด  ได้เล็งเห็นความสำคัญของการปฏิบัติเพื่อลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน อันเป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ  (Sustainable Development Goals  หรือ SDGs) จึงได้จับมือร่วมกับบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งได้ริเริ่มโครงการกล่องวิเศษ (Magic Box)  ปลุกความร่วมมือของประชาชนในการลดโลกร้อนด้วยการนำกล่อง UHT ที่ใช้แล้ว  มารีไซเคิลเป็นแผ่นชิปบอร์ด และนำมาประกอบเป็นโต๊ะ-เก้าอี้นักเรียน มอบไปให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ  โดยเชิญชวนผู้มาร่วมงานได้เรียนรู้วิธีแกะ-ล้าง-เก็บ กล่อง UHT ที่ใช้แล้ว พร้อมตั้งจุดรับกล่องในงาน Big Motor Sale ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 สิงหาคม  ที่ไบเทค บางนา

นายจรวย ขันมณี  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป และประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน Bangkok International Grand Motor Sale 2018 หรือ Big Motor Sale 2018 กล่าวว่า   แม้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะล้ำสมัย และมียานยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ไม่ปล่อยมลพิษออกมาทำลายชั้นบรรยากาศมากขึ้น แต่ในชีวิตประจำวัน เราก็ต้องไม่ละเลยที่จะหาทางลดมลพิษต่างๆ  ซึ่งต้องขอบคุณบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ที่จะได้มาแบ่งปันประสบการณ์และจัดทีมมาให้ความรู้ เรื่องการ   รีไซเคิลอย่างง่าย ที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ทุกวัน  โดยเฉพาะการรีไซเคิลกล่อง UHT ที่ใช้แล้ว จากการดื่มนม น้ำผลไม้  ใช้กะทิ  ที่หากทิ้งไปเป็นขยะ ต้องใช้ เวลานับพันปีกว่าวัสดุพลาสติก ฟอยด์ที่อยู่ข้างในกล่อง UHTจะย่อยสลาย ผมจึงอยากมีส่วนร่วมในเรื่องนี้

กระบวนการก่อนนำกล่อง  UHT ที่ใช้ไปรีไซเคิล  มี 3 ขั้นตอนง่ายๆ เรียกว่า แกะ-ล้าง-เก็บ  โดยหลังจากดื่มน้ำผลไม้ หรือนม เสร็จแล้ว ให้นำกรรไกร ตัดปลายทั้งสองข้าง และด้านข้างกล่อง แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นเช็ดหรือตากให้แห้ง  แล้วเก็บรวบรวมมาส่งยังจุดรับกล่องภายในงาน จะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้า  Hall 101  ก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 นาที ในการย่อยและอัดร้อน  เป็นแผ่นชิบบอร์ด ที่มีคุณสมบัติทนทาน ปลวกไม่ขึ้น สามารถใช้ทดแทนไม้ ในการทำเฟอร์นิเจอร์ เช่นโต๊ะ-เก้าอี้นักเรียน  หรือใช้ทำเป็นผนัง ฝ้า อาคาร

ด้านนายเกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูด โพรเซสซิ่งส์ จำกัด กล่าวว่าจากการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการกล่องวิเศษ เพื่อรีไซเคิล กล่อง UHT ใช้แล้ว ไปเป็นแผ่น ชิป บอร์ด ที่เกิดประโยชน์ ต่อการศึกษา ที่ได้ทำต่อเนื่องมา 10 ปี นั้น ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง   จากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชนทั่วประเทศ โดยมีกล่อง UHT ที่ใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการ รีไซเคิล แล้วมากกว่า 25 ล้านใบ ช่วยลดปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้มากถึง 2,250,000 กิโลกรัม   อย่างไรก็ตามจากปริมาณการใช้กล่องUHT ที่มากถึงปีละ3000 ล้านกล่อง    จึงยังคงมีความจำเป็นที่ทุกภาคส่วนจะต้องหันมาช่วยกัน ส่งนำกล่อง UHT เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้มากที่สุด   ซึ่งนอกจากจะไม่ทิ้งให้เป็นภาระของโลกแล้ว  ยังเกิดประโยชน์ต่อการศึกษา  โดยที่ผ่านมา    ได้ทำเป็นโต๊ะเรียน ส่งให้โรงเรียนต่างๆ แล้ว กว่า 10,000 ชุด   บริษัทขอขอบคุณในความร่วมมือของ   งาน Big Motor Sale 2018   เพื่อสร้างการรับรู้และจิตสำนึกให้ประชาชนไทยได้มีส่วนร่วมลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันผลักดันเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ  (Sustainable Development Goals  หรือ SDGs) ในประเด็นที่เกี่ยวกับการลดโลกร้อนให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

สำหรับ ประชาชนที่ต้องการเอากล่องมาร่วมบริจาค ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่จะนำกล่องมา ทำการ แกะ ล้าง เก็บ มาให้เรียบร้อย  โดยจุดรับกล่อง UHT เพื่อนำไปรีไซเคิล จะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้า  Hall 101

งานมหกรรมยานยนต์เพื่อขายแห่งชาติ  Bangkok International Grand Motor Sale 2018จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 สิงหาคม 2561  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคกรุงเทพมหานคร ซึ่งบนเวทีกลางจะมีการให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม ทุกวัน เวลา 16.00-17.00น  .

ประชาชน สามารถเข้าชมงานงานมหกรรมยานยนต์เพื่อขายแห่งชาติ ได้ทุกวัน   โดยวันธรรมดา งานเริ่ม 12.00 น. – 21.30 น.  ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์  งานเริ่ม 11.00 น. – 21.30 น.หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.yanyontgroup.com/news/big-motor-2018 และ www.facebook.com/bigmotorsale.yanyont

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ