พระปิดตามหาเสน่ห์ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปีพ.ศ.2518

0...มาชมพระปิดตารุ่นแรกของหลวงปู่โต๊ะซึ่งมีชื่อรุ่นว่าพระปิดตามหาเสน่ห์ จัดสร้างขึ้น 2 เนื้อ คือเนื้อผงใบลาน 3,000 องค์ และเนื้อผงเกสร 33,000 องค์  องค์พระมีขนาดเล็กกระทัดรัด พุทธคุณสุดยอดด้านเมตตามหาเสน่ห์ ค่านิยมในปัจจุบัน เนื้อผงใบลานอยู่ที่หลักหมื่นกลาง เนื้อผงเกสรอยู่ที่หลักหมื่นต้น(ในสภาพสวย)

 

0...พระปิดตามหาเสน่ห์รุ่นนี้ หลวงปู่โต๊ะท่านให้ทางวัดใหม่อมตรส ( วัดใหม่บางขุนพรหม ) เป็นผู้ผสมผงพุทธคุณ และทำการกดพิมพ์สร้างเป็นองค์พระขึ้นมาในนามของวัดประดู่ฉิมพลี ซึ่งผงพุทธคุณนี้มีผงเก่าของพระสมเด็จบางขุนพรหมที่แตกหักเป็นส่วนผสมรวมอยู่ด้วยรวมกับผงอิทธิเจของหลวงปู่โต๊ะ หลวงปู่โต๊ะท่านได้ปลุกเสกพระปิดตารุ่นนี้ยาวนานถึง 1 พรรษาเต็ม ด้านพุทธคุณจากประสบการณ์ผู้ที่เคยได้บูชาพระรุ่นนี้ต่างให้ความเห็นว่ามีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ผู้ใหญ่ให้การอุปการะและเมตตา จึงเป็นที่มาขึ้นชื่อของพระรุ่นนี้

0...จุดพิจารณาของพระปิดตารุ่นนี้มีขนาดกระทัดรัด  หากองค์พระสวยหรือติดชัด จะเห็นสัดส่วนองค์พระล่ำอ้วน ลำต้นแขนใหญ่  ร่องระหว่างมือลึก  ร่องนิ้วชัดลึก และสะดือองค์พระจะลึก ด้านหลัง ด้านหลังอักขระคมชัด 

0...พระราชสังวราภิมณฑ์ ( โต๊ะ อินทสุวณณเถร ) วัดประดู่ฉิมพลี หรือ หลวงปู่โต๊ะ ท่านเป็นชาวสมุทรสงคราม เกิดเมื่อวันอาทิตย์ เดือน 5 ขึ้น 4 ค่ำ ปีกุนตรงกับวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2429 ณ.บ้านคลองบางน้อย ตำบลบางพรมหม อำเภอคณฑี เป็นบุตร นายพลอย กับ นางทับ รัตนคอน มีน้องร่วมบิดามารดาเดียวกันคนหนึ่งชื่อ เฉื่อย เมื่อเยาว์วัยอยู่กับบิดามารดาและได้เล่าเรียนวิชาหนังสือไทยที่วัดเกาะแก้ว ปากคลองบางน้อย ใกล้บ้านเกิด ครั้นมารดาถึงแก่กรรม พระภิกษุแก้ว ผู้เป็นญาติบวชอยู่กับพระอุดรคณารักษ์ วัดพระเชตุพน กรุงเทพ ฯ พาท่านมาฝากให้อยู่กับอธิการสุข วัดประดู่ฉิมพลี เมื่ออายุได้ 13 ปี 

 

0...ท่านมาเรียนหนังสือต่อที่วัดประดู่ฉิมพลีอีกประมาณ 4 ปี พออายุได้ประมาณ 17 ปี ก็บรรพชา เป็นสามเณรที่วัดนี้ โดยมีพระอธิการสุขเป็นอุปัชฌาย์ บรรพชาได้วันเดียวพระอธิการสุข ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์และผู้อุปการะของท่านก็ได้มรณะภาพ นายคล้าย นางพันธ์ ซึ่งเป็นพี่ชายกับพี่สะใภ้ของพระอธิการสุข และมีบ้านอยู่ใกล้วัดประดู่ฉิมพลีจึงได้อุปาการะท่านต่อมา
 
0...จนกระทั่งอายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมา วัดประดู่ฉิมพลี เมื่อวันอังคาร เดือน 8 ขึ้น 7  ค่ำ ปีมะแม นพศก ตรงกับ วันที่ 16 กรกฎาคม พุทธศักราช 2450 เวลา 15.30 นาฬิกา พระครูสมณธรรมสมาทาน (แสง) วัดปากน้ำ (ภาษีเจริญ) เป็นอุปัชฌาย์ พระครูอักขรานุสิต (ผ่อง) วัดนวลนรดิศ เป็นกรรมวาจาจารย์ พระครูธรรมวิรัต (เชย) วัดกำแพง เป็นอนุสาวนาจารย์ มีฉายาในพระพุทธศาสนาว่า “อินทสุวณโณ” ได้เล่าเรียนปฏิบัติทั้งทางคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ ทั้งสองด้าน 


 
0...หลวงปู่โต๊ะ ท่านสนใจศึกษาด้านวิปัสสนาธุระมาตั้งแต่ยังเป็นสามเณรโดยท่านศึกษากับพระอาจารย์พรหม วัดประดู่ฉิมพลีก่อน เมื่อพระอาจารย์พรหมมรณภาพแล้วจึงได้ไปศึกษากับหลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ ที่สมุทรสาคร แล้วท่านก็ออกธุดงค์ ต่อมาหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ซึ่งคุ้นเคยกับท่านได้ชักชวนท่านให้ไปเรียนกับพระอาจารย์โหน่งที่วัดคลองมะดัน สุพรรณบุรีอีกระยะหนึ่ง หลังจากนั้นท่านก็กลับมาปฏิบัติภาวนาโดยตลอด 

 

0...หลวงปู่โต๊ะท่านได้สร้างพระเครื่องไว้หลายรุ่นอาทิเช่น ชุดพระเนื้อผง 13 พิมพ์ซึ่งสร้างก่อนปี พ.ศ.2500 ,พระปิดตาจัมโบ้ 1,พระปิดตาจัมโบ้ 2,พระปิดตาปลดหนี้เป็นต้น รวมถึงเหรียญในรุ่นต่างๆ ล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมเพราะมีประสบการณ์จากการบูชาโดยตรง 

 

0...ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524 หลังจากกลับจากถ้ำสิงโตทอง ท่านได้อาพาธและมีอาการอ่อนเพลียบ้างเป็นลำดับ ก่อนมรณภาพ 7 วัน ท่านลุกจากเตียงไม่ได้ แต่ยังพอฉันได้บ้าง นายแพทย์ต้องให้น้ำเกลือทุกวัน จนกระทั่ง ถึงวันที่ 5 มีนาคม เวลา 9.00 นาฬิกา ท่านอ่อนแรงลงอีกและพอถึงเวลา 9.55 นาฬิกา ท่านก็สิ้นลมด้วยอาการสงบ นับอายุได้ 93 ปี 10 เดือน กับ 22 วัน


จากกันด้วยข้อคิด “ อย่าตามหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา ควรตามหาสิ่งที่เหมาะที่สุดสำหรับเรา “

เขียน:นายกองตรีอ้วน [email protected]