มหาดไทยจัดยิ่งใหญ่ศิลปาชีพประทีปไทยOTOP



วันนี้ (8 ส.ค.61) นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” 2561 โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมแถลงข่าว ณ ลานเอเทรียม 3 ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  โดยงานจัดระหว่างวันที่ 11 – 19 สิงหาคม 2561 รวม 9 วัน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพค เมืองทองธานี 

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ที่ทรงส่งเสริมอาชีพและช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม เพิ่มพูนรายได้อย่างกว้างขวางภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ทำให้เกิดการเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไปสู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เปรียบประดุจทรงเป็นพระประทีปส่องสว่างนำทางพสกนิกรไทยทั้งชาติ

ซึ่งมีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละภูมิภาค รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จัดงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ขึ้น โดยปีนี้เป็นการจัดงาน ครั้งที่ 7 ซึ่งกำหนดให้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ในวันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม 2561 เวลา 17.-30 น. ซึ่งจะมีการแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ตระการตา

“ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน  ได้ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านในงานนี้ และขอชวนแฟนพันธุ์แท้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิศิลปาชีพ และผ้าไทย มาชม ชิม ช้อป มาร่วมภูมิใจกับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้พี่น้องผู้ผลิต ผู้ประกอบการกันนะครับ” รมช.มหาดไทยกล่าว

ด้าน นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับไฮไลท์กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

1.โซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกรู รัชกาลที่ 10 และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาล ที่ 9  2.จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ของมูลนิธิศิลปาชีพ 3.การจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP 4.การจัดแสดงและจำหน่ายเสน่ห์ผ้าไทย ได้แก่ ผ้าฝ้ายตามโครงการผ้าทออีสานสู่สากล ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน ผ้าอัตลักษณ์จังหวัด และผ้าชาติพันธุ์ของชาวเขาเผ่าต่างๆ 5.การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านข้างพระตำหนัก 4 ภูมิภาค 6.การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP Signature และผลิตภัณฑ์ OTOP รวมกว่า 2,000 บูธ เช่น OTOP Classic/ OTOP Premium/ OTOP ของที่ระลึกประจำจังหวัด/ OTOP Trader/ OTOP ชวนชิม และถนนอาหาร Street Food รวมทั้งของที่ระลึก 76 จังหวัด นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี และกิจกรรมการแสดงต่างๆ เช่น การเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงคอนเสิร์ต ตลอดจนกิจกรรมการส่งเสริมการขาย

อาทิ การมอบรางวัลแก่แม่ลูกที่เข้าเยี่ยมชมงานและร่วมกิจกรรมกดแชร์โพสต์การเข้าร่วมงาน สินค้านาทีทองทุกวันๆ ละ 2 รอบ การจับสลากมอบสร้อยคอทองคำให้กับผู้โชคดีภายในงานทุกวัน และยังได้ลุ้นเพิ่มรางวัลใหญ่ในวันสุดท้าย สูงถึง 100,000 บาท จำนวน 3 รางวัล ทองคำ, ชุดเครื่องใช้ไฟฟ้า, มือถือ IPHONE และ IPAD รวมมูลค่าทั้งสิ้น 300,000 บาท

ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้ คาดว่าจะมียอดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งสามารถช่วยกระจายรายได้ให้กับเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ทั้งนี้ การจัดงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี” ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน   มีผลการจัดงานที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่าย OTOP ได้มากกว่า 5,014 ล้านบาท

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ