สภาสตรีแห่งชาติฯ เปิดเวทีคัดเลือกเยาวสตรีไทยดีเด่น ปี 61

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดงานและมอบรางวัลให้กับเยาวชนที่ชนะการแข่งขัน โครงการเยาวสตรีไทยดีเด่น ประเภทสืบสานศิลปะและวัฒนธรรมไทย ประจำปี 2561 จัดโดย สภาสตรีแห่งชาติฯ และ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมโดยมี นางดาวลดา พันธ์วร ผู้แทนกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกิจกรรม ซึ่งในปีนี้มีเยาวสตรีจำนวน 159 คน จากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
​ดร.วันดี กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชทานพระราชานุญาตให้  วันที่ 1  ส.ค. เป็น “วันสตรีไทย” และสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ได้ถือวันที่  1 .ค.ของทุกปี จัดงาน วันสตรีไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระอุปถัมภ์ภิกาสภาสตรีแห่งชาติฯ  โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับสตรีไทย  และโครงการคัดเลือกเยาวสตรีไทยดีเด่นประเภทสืบสานศิลปะและวัฒนธรรมไทย ก็เป็นโครงการหนึ่งในหลาย ๆ โครงการที่จัดขึ้นในครั้งนี้  

 

ทั้งนี้ สภาสตรีฯได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ​คัดเลือกเยาวสตรีไทยดีเด่น เพื่อปลูกฝังการอนุรักษ์ไทยและใส่ใจในสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ  ทำให้เยาวสตรีเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ และพร้อมจะเป็นสตรีไทย ที่ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์อันดีงามในอนาคต  การจัดงานครั้งนี้  จะทำให้เยาวสตรีปฎิบัติตนในการรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทย เห็นคุณค่าแห่งการอนุรักษ์ความเป็นไทย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรวมถึงให้กล้าคิดและแสดงออกในสิ่งที่เหมาะสม มีผลงานความดีเป็นที่ประจักษ์  ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ  และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 




 ดร.วันดี กล่าวว่า ได้จัดกิจกรรมการประกวด 4 ด้าน  โดยผู้เข้าประกวดต้องแสดงความสามารถได้แก่ ด้านมารยาทไทย ด้านฝีปากไทย ด้านรำไทย  และด้านฝีมือไทย แบ่งการประกวดเป็น 3 ระดับ คือระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)  และระดับอุดมศึกษาหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) หรือปริญญาตรี ซึ่งจะคัดเลือกให้เหลือเพียง 24 รางวัล  เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 1 ส.ค. ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี 

 สำหรับ โครงการประกวดปีนี้ สภาสตรีแห่งชาติฯ มีนโยบายหลักด้านการส่งเสริมศักยภาพสตรีโดยมุ่งเน้นพัฒนาสตรีและเยาวสตรีทุกระดับ ให้มีความรู้ความสามารถในทุกด้าน มีคุณค่าพร้อมที่จะดำรงตนให้มีความสุข  และดำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีของไทย และขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม  ที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ ทำให้เกิดการบ่มเพาะและกระตุ้นให้เยาวสตรีไทยสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยให้เกิดความยั่งยืนต่อไป