พระแม่ธรณีงาแกะอาจารย์เฮงไพรวัลย์

0…เมื่อกล่าวถึงพระแม่ธรณี ทุกคนมักนึกถึงศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่อยู่คู่กับสนามหลวงมายาวนาน ตั้งอยู่ถนนราชดำเนิน ใกล้โรงแรมรัตนโกสินทร์และสะพานผ่านพิภพลีลา สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นปูนปั้นรูปพระแม่ธรณีกำลังบีบมวยผม มีน้ำสะอาดไหลออกมาจากปลายมวยผม สามารถใช้ดื่มกินได้และทำน้ำมนต์แก้โรคภัยต่างๆ

0...หรือถ้ามีศัตรูให้เขียนชื่อนำรูปเหมือนขนาดบูชาของพระแม่ธรณีทับไว้ แล้วอธิษฐานให้อภัยต่อกัน สวดให้ครบ 7 วัน ฝ่ายตรงข้ามจะแพ้ภัยตัวเองไป ที่สำคัญจะไม่จองเวรต่อกันอีกต่อไป วันนี้มาชมพระแม่ธรณีงาแกะ อาจารย์เฮงไพรวัลย์ ซึ่งแกะได้สวยงาม พร้อมรอยจารอักขระใต้ฐาน เป็นที่นิยมของสายสะสมเครื่องรางของขลัง ราคาค่านิยมอยู่ที่หลักแสนครับ

0...ในพุทธประวัติได้กล่าวถึงชื่อพระแม่ธรณีว่า เมื่อครั้งพระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญเพียรเพื่อตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงผจญกับเหล่าพวกพญามารทั้งหลาย พญามารได้ออกอุบายเพื่อให้พระพุทธองค์ทรงเกิดกิเลสตัณหา แต่พระพุทธองค์ทรงไม่ยินดียินร้าย และในครั้งนั้นเองพระแม่ธรณีปรากฏกายเพื่อบีบน้ำจากมวยผมให้ท่วมทัพท้าววสวัตตีที่มาผจญพระพระพุทธองค์ในคืนวันตรัสรู้

0...พระแม่ธรณี ในศิลปะไทยนั้นจะเป็นรูปหญิงสาว รูปร่างอวบอย่างได้สัดส่วน สวยงามดั่งเทพธิดา นั่งในท่าคุกเข่า แต่ยกเข่าขวาขึ้นสูงกว่าเข่าซ้าย บางแห่งสร้างให้อยู่ในท่ายืน และมวยผมปล่อยยาว มือขวายกข้ามศีรษะไปจับไว้ที่โคนมวยผม ส่วนมือซ้ายจับมวยผม แสดงท่ากำลังบิดให้สายน้ำไหลออกมาจากมวยผม ส่วนเครื่องทรง ตามแต่จินตนาการของผู้สร้างในแต่ละถิ่นที่สร้างขึ้น

0...พระแม่ธรณี ปรากฏในวรรณคดีไทยหลายเรื่อง อาทิ หนังสือเทศน์มหาชาติปฐมสมโพธิกถา ลิลิตตะเลงพ่าย เป็นต้น โดยมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น นางพระธรณี พระแม่วสุนธราพสุธา ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน คือผู้ทรงไว้ซึ่งทรัพย์สมบัติ อันหมายถึงแผ่นดินนั่นเอง สำหรับชาวไทยทั่วไปจะเรียกกันติดปากว่า แม่พระธรณี หรือ พระแม่ธรณีและมีการสร้างรูปเคารพของพระแม่ธรณีบีบมวยผมมานาน โดยมีบันทึกสมัยอยุธยา เรื่องการจัดสร้างนางเทพเทวา ที่เป็นรูปแบบแม่ธรณีขึ้นบูชาเพื่อผลทางความมั่นคงและป้องกันสิ่งเลวร้าย ตำราที่บันทึกนี้ยังเก็บรักษาอยู่ที่ วัดคฤหบดี กรุงเทพฯ

0...สำหรับคาถาบูชาพระแม่ธรณี ว่าดังนี้ ตั้งนะโม 3 จบ ว่า พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ แล้วว่า "อิติปิโสภะคะวาสะวาอะระหัง สุคะโตสวาหะ" 3 จบ แล้วสวดต่อด้วย "ตัสสาเกษีสะโต ยะถาคงคา โสตังปะวัตตันติ มาระเสนา ปฏิฐาตุง อาสักโภนโต ปะลายิงสุปาริมานานุภาเวนะมาระ เสนาปะราชิตาทิโส ทิสัง ปะลายันติ วิทังเสนติอะเสสะโต" อย่างน้อย 3 จบ แต่ถ้าจะให้ดีควรสวด 21 จบ เพราะกำลังของ แม่พระธรณี คือ 21

0...พระแม่ธรณีเป็นเทพอีกองค์หนึ่งที่ได้รับความนิยมบูชาของคนไทย มักเป็นสัญลักษณ์แห่งแผ่นดิน ดั่งปรากฏในวรรณคดีไทย เช่น โคลงของศรีปราชญ์ก่อนถูกประหารที่กล่าวว่า “ ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน   เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง  เราผิดท่านประหาร เราชอบ เราบ่ผิดท่านมล้าง ดาบนี้คืนสนอง ฯ “

0...อาจารย์เฮง ไพรยวัลย์ พระนครศรีอยุธยา นับว่าเป็นอาจารย์ที่สร้างเครื่องรางแนวหน้าของไทย อาจารย์เฮงท่านเป็นเอกด้านการช่างแบบหาคนมาเทียบได้ยาก เครื่องรางของขลังแต่ละชิ้นที่ท่านแกะจะมีแบบและสัดส่วนที่ลงตัวงดงามมาก การจารเลขยันต์จะเห็นลายมือของท่านสวยงามแบบไทยโบราณ
 

0...จากจารึกที่เก็บกระดูกอาจารย์เฮง ณ วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา เขียนไว้ว่า "เกิดเมื่อ พ.ศ. 2428 ในสมัยรัชกาลที่ 4 ตายเมื่อ พ.ศ. 2502 สิริอายุ75 ปี “  คราวเมื่อท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ท่านให้ความสนใจศึกษาตำรับตำราทางไสยศาสตร์ อันว่าด้วยเวทมนตร์คาถา อักขระเลขยันต์ จากวัดประดู่โรงธรรมซึ่งเป็นสำนักด้านวิชาอาคมอย่างแตกฉาน โดยในสมัย สมเด็จพระพันรัต วัดป่าแก้ว หรือตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้รวบรวมสรรพวิทยาไสยศาสตร์ นำมาจารึกไว้ที่ วัดประดู่โรงธรรมนี้ นอกจากนี้ท่านได้ศึกษาด้านพุทธาคมเพิ่มเติมกับหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการามอีกด้วย.

จากกันด้วยข้อคิด “ ชีวิตก็เหมือนชิงช้า เมื่อขึ้นสู่จุดสูงสุด ย่อมหวนลงมาสู่ดินดั่งเดิม “

เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]