นายกฯชวนปชช.สนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย

วันนี้ (10 กรกฎาคม 2561) เวลา 8.30 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรับบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้นำคณะกรรมการฯ อาสาสมัครและเด็กพิการทางสติปัญญาเข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่ายดอกบานชื่นในโอกาสวันที่ 14 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวัน “เมตตาปัญญาอ่อน”
     
โอกาสนี้ ประธานมูลนิธิฯ กล่าวรายงานว่า เนื่องด้วยวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ เป็นวันครบรอบ 56 ปี วันก่อตั้งมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยมูลนิธิฯ ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่างๆ แก่ผู้พิการทางสติปัญญาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตได้ ไม่เป็นภาระครอบครัวและสังคม ตลอดจนเผยแพร่วิธีการป้องกันเพื่อลดอัตราการเกิดภาวะบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งปัจจุบันมูลนิธิฯ มีหน่วยงานที่ให้บริการคนพิการทางสติปัญญา จำนวน 10 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 6 แห่ง ส่วนภูมิภาค 4 แห่ง สามารถให้บริการคนพิการทางสติปัญญาได้ครอบคลุมทุกระดับวัยและระดับความพิการ จำนวน 500 กว่าคน นอกจากนั้นยังขยายบริการลงสู่ชุมชนทั่วประเทศด้วยการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในชุมชน ให้รู้จักการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธีและให้การสงเคราะห์ด้วยสวัสดิการต่างๆ โดยสามารถให้บริการได้อีกปีละ 5,000-6,000 คน  ทั้งนี้ มูลนิธิฯ เป็นองค์กรสาธารณกุศล จึงต้องอาศัยจากการรับบริจาคจากประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้พิการทางสติปัญญาได้รับการพัฒนามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะบกพร่องทางสติปัญญามากขึ้น มูลนิธิฯ จึงได้จัดทำการรณรงค์หาทุน “ วันเมตตาปัญญาอ่อน” เป็นประจำทุกปี ด้วยการจำหน่ายดอกบานชื่นสัญลักษณ์วัน “เมตตาปัญญาอ่อน” เพื่อความชื่นบานของคนพิการทางสติปัญญา โดยจะทำการรณรงค์จำหน่ายตามหน่วยงานราชการ ธนาคาร บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ และประชาชนทั่วไป ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อขอส่ง  “ธารน้ำใจจากท่าน จะช่วยสร้างสรรค์ให้คนพิการทางสติปัญญา มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น”



จากนั้น ประธานมูลนิธิฯ ได้ติดเข็มกลัด “ดอกบานชื่น” สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” แก่นายกรัฐมนตรี พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนที่มีจิตกุศลร่วมสนับสนุน “ดอกบานชื่น” ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ และได้กล่าวทักทายคณะกรรมการฯ อาสาสมัครและเด็กพิการทางสติปัญญา พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน ด้วยอัธยาศัยอันดี