ราชมงคลพระนคร ตั้งศูนย์ออนไลน์ ป้องกันนักพนันบอลหน้าใหม่


รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่า จากกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ได้รับความสนใจอย่างคึกคัก จึงทำให้กังวลในเรื่องของการพนันฟุตบอลออนไลน์ซึ่งนักศึกษาที่เป็นเยาวชนเข้าถึงโซเชียลมีเดียอย่างง่ายดาย มหาวิทยาลัยฯ ได้มีมาตรการป้องกันโดยจัดตั้งหน่วยเฝ้าระวังและกำชับให้ฝ่ายกิจการนักศึกษาทุกคณะสอดส่องร้านอินเตอร์เน็ตบริเวณรอบรั้วมหาวิทยาลัยฯ และเพิ่มช่องทางออนไลน์สำหรับแจ้งเบาะแสนักศึกษาที่กระทำความผิดเล่นการพนันฟุตบอล หากพบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถ้ากระทำความผิดจริงมีการลงโทษตั้งแต่ตัดคะแนน จนถึงพักการเรียน

ด้านผศ.ยุทธภูมิ สุวรรณเวช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่า กล่าวเสริมว่า เทศการฟุตบอลโลกปีนี้ตรงกับช่วงการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาปีที่ 1 จึงมีแนวคิดให้สอดแทรกเนื้อหาความรู้และผลเสียในการเล่นพนันฟุตบอลผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ พร้อมสนับสนุนให้ดูกีฬาอย่างสร้างสรรค์ และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การทำงานเป็นทีม การนำเทคนิคการเล่นฟุตมามาใช้ เพื่อป้องกันนักพนันหน้าใหม่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน นอกจากนี้อยากให้นักศึกษาทุกคนแบ่งเวลารับชมและเชียร์ฟุตบอลเพื่อสุขภาพ ความพร้อมในการเรียน




ขณะที่นายธัญกร จนโพธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่4 สาขาบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ในฐานะประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่า การเล่นพนันฟุตบอลเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และในแต่ละปีมีจำนวนนักพนันหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเงินที่นำมาเล่นการพนันจะมาจากผู้ปกครอง และอาจมีพฤติกรรมเสี่ยงขณะรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ทานอาหารฟาสต์ฟูดและดื่มน้ำหวานน้ำอัดลม ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น ในฐานะผู้นำนักศึกษาจะสอดส่องหากมีเพื่อนที่กำลังทำผิดจะพูดคุยกันให้เลิกเล่น แนะนำในดูฟุตบอลอย่างสร้างสรรค์