สมเด็จปิลันทน์ขาว พิมพ์จิ๋ววัดระฆังโฆสิตาราม

0...ชมพระเครื่องสวยดูง่ายแถมหายาก  พระสมเด็จปิลันทน์ขาว พิมพ์จิ๋ว วัดระฆังโฆสิตาราม พระองค์นี้สวยสมบูรณ์แบบ มีคราบไขจากการลงกรุ เป็นคราบไขที่ทำให้ดูง่าย และที่สำคัญคราบไขต้องมันวาวไม่แห้งกระด้าง 
ขนาดของพระกว้าง 1 เซนติเมตร สูง 1.4 เซนติเมตร 
  
0...พระสมเด็จปิลันทน์ขาว พิมพ์จิ๋วสร้างจำนวนน้อยมาก หาพบได้ยาก ในพิมพ์จิ๋วยังมีพิมพ์หยดแป้งซึ่งเป็นเนื้อผงใบลานเผา   พระสมเด็จปิลันทน์ขาวองค์นี้ สร้างโดยหม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( ทัด เสนีวงศ์) ในสมัยที่ท่านดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพุทธุปบาทปิลันทน์  ท่านทรงเป็นศิษย์ใกล้ชิดของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) การสร้างพระเครื่องสมเด็จพระปิลันทน์ ประมาณว่าสร้างขึ้นในช่วงปีพ.ศ.2407   
 
0...ในช่วงปีดังกล่าว สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ยังมีชีวิตอยู่จึงสันนิษฐานว่า ได้อาราธนาให้เจ้าประคุณสมเด็จฯ ร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกและขอผงวิเศษของเจ้าประคุณสมเด็จฯ มาเป็นมวลสารหลักด้วย คนรุ่นเก่าๆ ที่ทราบประวัติการสร้างจึงนิยมเรียกว่า "พระสองสมเด็จฯ" แต่นักสะสมพระเครื่องเรียกว่า "พระสมเด็จปิลันทน์"  
 
0...พระสมเด็จปิลันทน์ขาว จัดเป็นพระเนื้อผงที่มีส่วนประกอบสำคัญได้แก่ ปูนเปลือกหอยเป็นส่วนผสมหลักและผงวิเศษตามตำรับเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) คือ ผงอิทธิเจ ผงปถมัง ผงตรีนิสิงเห ผงพุทธคุณ ผงมหาราชเป็นต้น ส่วนเนื้อผงใบลานจะมีส่วนผสมของใบลานเผาโดยการนำใบลานมาลงเลขยันต์ต่างๆแล้วนำไปเผาไฟ  
0...พระสมเด็จปิลันทน์นอกจากพิมพ์จิ๋ว เนื้อขาวแล้ว ยังมีพิมพ์หยดแป้ง และพิมพ์ปิดตาซึ่งจัดอยู่ในพระชุดเล็กเช่นกัน ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก และยังมีพิมพ์อื่นๆ เช่นพระพิมพ์ซุ้มประตู , พระพิมพ์ครอบแก้วใหญ่ , พระพิมพ์ครอบแก้วเล็ก , พระพิมพ์เปลวเพลิงใหญ่ , พระพิมพ์เปลวเพลิงกลาง , พระพิมพ์เปลวเพลิงเล็ก , พระพิมพ์สี่เหลี่ยมปรกโพธิ์ใหญ่-กลาง-เล็ก,พระพิมพ์ประทานพร หรือปฐมเทศนา , พระพิมพ์โมคคัลลาน์ - สารีบุตรและพระพิมพ์ปิดตา ด้านพุทธคุณนั้นเน้นเมตตามหานิยมและ แคล้วคลาด คงกระพัน 
 
0...เมื่อหม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( ทัด เสนีวงศ์) ท่านสร้างสมเด็จพระปิลันทน์ เสร็จแล้วได้บรรจุพระเครื่องเหล่านี้ไว้ในพระเจดีย์ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของพระอุโบสถวัดระฆังฯ ได้ขุดพบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2471โดยคนร้ายได้ลักลอบขุดเจาะพระเจดีย์อย่างต่อเนื่อง เมื่อกรุแตกมีคนนำพระไปให้พระธรรมถาวรพิจารณา ท่านจำได้ว่าเป็นพระของหม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ (ทัด เสนีวงศ์) ได้สร้างไว้สมัยยังดำรงตำแหน่ง พระพุทธบาทปิลันทน์ ทางวัดจึงได้นำพระสมเด็จปิลันทน์บางส่วนมอบให้กระทรวงกลาโหมเพื่อแจกจ่ายให้กับทหารที่ออกรบในศึกอินโดจีนในช่วงนั้น 
  

0...สมเด็จพระพุฒาจารย์ มีพระนามเดิมว่า หม่อมเจ้าทัด เสนีย์วงศ์ เป็นพระโอรสในกรมหลวงเสนีย์บริรักษ์ ( พระองค์เจ้าแดง )ในกรมพระราชวังบวรสถานภิมุข ( วังหลัง ) ประสูติเมื่อปี พ.ศ. 2364 ตรงกับวันพุธแรม 9 ค่ำ เดือน 11 ปีมะเมีย ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 , เมื่ออายุครบอุปสมบทในปี พ.ศ. 2385 จึงผนวชเป็นภิกษุที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีสมเด็จพระอริยวงษญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ด่อน) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาโตเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ผนวชแล้วไปประทับที่วัดระฆังโฆสิตาราม 
 
0...พ.ศ.2413 ได้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ แทน สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )ซึ่งชราภาพแล้ว และดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดระฆังภายหลังที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )มรณภาพในปีพ.ศ.2415 
หม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์( ทัด เสนีวงศ์)  มรณภาพ เมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 7 ปีชวด ตรงกับวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2443 
  
จากกันด้วยข้อคิด “ ละความอยากมี อยากได้  ย่อมพบความสุขในชีวิต ” 
 
ที่มา : นายกองตรีอ้วน [email protected]