อัศวิน สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม หลัง กรมอุตุฯ เตือน กทม. ฝน 80%

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานครครั้งที่ 6/ 2561 โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีการจัดประชุม ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ชั้น 2 อาคารไอราวัตพัฒนา ที่ ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง เพื่อทดสอบความพร้อมในการใช้งานของอาคาร ก่อนเปิดใช้งานจริง​ โดยมีวาระสำคัญ เช่น​ การตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การตรวจสอบความแข็งแรง และความมั่นคงแข็งแรงต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ กทม.ให้มีความปลอดภัยกับประชาชนในช่วงฤดูฝน


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศตั้งแต่วันนี้ จะมีฝนตกในพื้นที่ กทม. เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 จึงกำชับ และสั่งการให้ 50 สำนักงานเขตจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ ในการให้คงามช่วยเหลือประชาชน และสนับสนุนการทำงานของสำนักการระบายน้ำ ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้ ปลัด กทม.ได้หารือการแต่งตั้งข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ตำแหน่งประเภทชำนาญการพิเศษ (หัวหน้า)​ ฝ่ายระบายน้ำ ทั้ง 50 เขต เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ฝ่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม


กทม. เป็นพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับมีลักษณะทางกายภาพเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และเป็นพื้นที่ทางผ่านของน้ำ จากจังหวัดต่างๆทางตอนบนก่อนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา​จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน​ ทั้งนี้ได้มีการประสานทำงานร่วมกับ 5 จังหวัด​ ปริมณฑล ในการจับตาเฝ้าระวังพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดปริมณฑล​ทั้ง​5 จังหวัด​ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากอย่างใกล้ชิด​ พร้อมมอบ​หมาย​ 50​ สนง. เขต​ ตรวจสอบความแข็งแรงของต้นไม่ใหญ่และป้ายโฆษณา​ให้มีความปลอดภัย