วิษณุ เผย ปมรมว.ต่างประเทศ รอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังที่มีกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดที่นายดอน ได้พบกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำหรับขั้นตอนทั้งหมดเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 3 มาตรา คือ 187 ,170 และ 82 อธิบายภาพรวมได้ว่า ถ้าพูดถึงการพ้นจากตำแหน่ง หรือออกจะต้องไปออกเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งวินิจฉัยสุดท้าย ซึ่งไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะถึงขั้นที่ศาลจะสั่งพ้น หรือออกจากตำแหน่งนั้น จะมีกรณีก่อนเมื่อยื่นฟ้องศาลเขาอาจจะสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่การออกและไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่ง เพียงแต่เป็นการหยุดก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นมา ซึ่งตรงนี้ศาลอาจจะสั่ง หรือไม่สั่งก็ได้ เป็นไปตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ


ส่วนระหว่างทางจากนี้ไป รัฐมนตรีดอน จะคิดว่าจะขอหยุดปฏิบัติหน้าที่เอง หรือจะขอลาออก หรือจะอยู่ต่อไป ก็เป็นเรื่องส่วนตัว กฎหมายไม่ได้พูดอะไรในส่วนเหล่านี้ ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่า ทุกอย่างชัดเจนแล้ว มันต้องออกจากตำแหน่ง หรือพ้นจากตำแหน่งทั้งนี้หากย้อนกลับไปดูว่า ทำไมตอนที่ กกต.ชี้ถึงมีเสียง 2 ต่อ 2 จนสุดท้ายประธาน กกต.ซึ่งต้องการให้ทุกอย่างเป็นบรรทัดฐาน จึงได้มาชี้ขาดมีเสียง 3 ต่อ 2 ก็แสดงว่า กกต.เองก็ยังมีข้อสงสัย เพราะเรื่องนี้จะมีความเกี่ยวพันกับ ส.ส.และรัฐมนตรี ในอนาคตอีกจำนวนมากจะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป



รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า จนถึงวันนี้ กกต.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นศาลจะพิจารณาตามขั้นตอน รวมทั้งการสืบพยานต่างๆ น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ตามปกติจะมีการถามมาตอบไป เพราะฉะนั้นขณะนี้ถือว่าทุกอย่างยังอยู่อย่างเดิม นายดอนก็มีเรื่องที่ต้องปฏิบัติเตรียมงานให้นายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 8 ซึ่งนายดอน ต้องตระเตรียมข้อมูลให้เสร็จและหลังจากเสร็จแล้ว นายดอนจะคิดและตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน