พระกริ่ง7รอบวัดบวรนิเวศวิหารพ.ศ.2499

0...วันนี้มาชมสุดยอดพระกริ่งอีกองค์ที่น่าสะสมเป็นอย่างมากครับและเป็นพระกริ่งยอดนิยมของวงการพระเครื่อง คือพระกริ่ง 7 รอบ วัดบวรนิเวศวิหาร คุณวิเศษของพระกริ่งรุ่นนี้อยู่ที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงผนวชเป็นพระภิกษุในบวรพุทธศาสนา และทรงประทับอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหารทรงเป็นองค์ประธานเททองปฐมฤกษ์อันเป็นมหามงคลชัย และจำนวนการสร้างน้อยมีเพียง 500 องค์เท่านั้น องค์ที่นำมาให้ชมเป็นสภาพแต่งเก่าเพื่อเป็นแนวทางศึกษาและสะสม ค่านิยมอยู่ที่หลักแสนในปัจจุบัน

0... พระกริ่ง 7 รอบ วัดบวรนิเวศวิหารหรือ พระกริ่งพระพุทธชินสีห์ สร้างเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี พ.ศ.2499 ในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 7 รอบ ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ( ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์ ) องค์พระราชอุปัชฌาจารย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  และในพิธีเททองหล่อพระกริ่งในครั้งนั้น ได้ทรงอาราธนาพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงผนวชเป็นพระภิกษุในบวรพุทธศาสนา และทรงประทับอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหารทรงเป็นองค์ประธานเททองปฐมฤกษ์โดยเสด็จฯ แทนสมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ซึ่งทรงพระประชวร ดังบันทึกตำนานวัดบวรนิเวศวิหาร ได้กล่าวถึงการสร้างพระกริ่ง 7 รอบไว้ดังนี้

0...วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2499 เวลา 20.30 น. เสด็จฯ พระอุโบสถทรงจุดธูปเทียนถวายสักการะพระพุทธชินสีห์ ไวยาวัจกรวัดถวายเทียนชนวน ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชทรงจุดมาแล้ว ทรงรับเทียนชนวนนั้นจุดเทียนชัย เวลา 20.36 น. ในพิธีหล่อพระพุทธชินสีห์จำลองแทนองค์สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งทรงประชวรไม่สามารถจะเสด็จมาได้ พระสงฆ์สวดพระคาถาจุดเทียนชัย

0...มวลสารสำหรับหล่อพระครั้งนี้ประกอบด้วย แผ่นยันต์ลงอักขระและโลหะที่ใช้ผสมสำหรับหล่อพระก็ล้วนแต่เป็นโลหะมงคลทั้งสิ้น อาทิ เศษชิ้นส่วนพระพุทธรูปโบราณที่ชำรุด ทองเหลืองเนื้อแดง ขันลงหิน เงินบริสุทธิ์ และทองคำบริสุทธิ์ ที่นำมารีดเป็นแผ่นเพื่อลงอักขระที่เรียกว่า แผ่นทองคำเปลว

0...วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2499 เวลา 07.30 น. เสด็จฯ ศาลาหน้าพระอุโบสถด้านทิศตะวันตก ไวยาวัชกรวัดทูลเกล้าฯ ถวายแผ่นทองคำเปลว 84 แผ่น ทรงวางแผ่นทองคำเปลวลงในเบ้าเวลา 07.41 น. ทรงถือสายสิญจน์ ซึ่งโยงจากเบ้าเททองหล่อพระพุทธชินสีห์จำลองแทนองค์สมเด็จพระสังฆราช พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา

0...พระพุทธชินสีห์จำลองที่หล่อนี้มี 2 แบบคือ เป็นพระบูชาหน้าตัก 4 นิ้วครึ่งแบบหนึ่ง เป็นพระกริ่งหน้าตัก 1.7 ซ.ม.แบบหนึ่ง หล่อขึ้นสำหรับงานบำเพ็ญกุศลฉลองพระชนมายุครบ 84 พรรษาบริบูรณ์ของสมเด็จพระสังฆราชฯ  ต่อมาอีก 2 วัน คือวันที่ 5 พฤศจิกายน 2499 พระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงลาผนวช พระกริ่ง 7 รอบ รุ่นนี้จึงถือได้ว่า เป็นพระกริ่งเพียงรุ่นเดียวที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีเททองขณะทรงผนวช และหล่อด้วยพระองค์เอง

0...พระกริ่ง 7 รอบ มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะแบบสุโขทัย มีพุทธลักษณะค่อนข้างอวบแบบพระกริ่งจีน ส่วนบัวที่ฐานเป็นบัวเล็บช้าง ด้านหลังองค์พระมีกลีบบัว 2 คู่ และตรงบัวคู่ล่างมีเลข ๗ ไทยลึกลงในเนื้อพระปรากฏให้เห็น ทำให้พระกริ่ง 7 รอบมีเอกลักษณ์เฉพาะ จนกลายเป็นที่มาของชื่อที่ใช้เรียกพระกริ่งรุ่นนี้ ใต้ฐานมีรอยอุดกริ่งขนาดใหญ่กว้างประมาณขนาดแท่งดินสอ  ด้านแบบของพระกริ่ง 7 รอบนั้น จำลองมาจากพระพุทธชินสีห์ พระประธานในอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งนายช่างผู้ออกแบบปั้นหุ่นคือ นายช่างมนตรี  พัฒนางกรู แห่งพัฒนช่าง

0...พระพุทธชินสีห์ มีความหมายว่า พระผู้ชนะซึ่งงามสง่าประดุจพระยาราชสีห์ เป็นพระพุทธรูปสำคัญพระองค์หนึ่งของหัวเมืองฝ่ายเหนือ สร้างขึ้นคราวเดียวกับพระพุทธชินราช และพระศาสดา ในปี พ.ศ.1500 โดยพระเจ้าศรีธรรม ไตรปิฎกมหาราช แห่งเมืองเชียงแสน ประดิษฐาน ณ พระวิหารด้านเหนือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก  กระทั่งถึงต้นสมัยรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพย์ โปรดให้อัญเชิญมาประดิษฐานที่มุขหลังของพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2372 

0...ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 นั้น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่ทรงผนวชและครองวัดบวรนิเวศวิหารอยู่ พระองค์ทรงเคารพพระพุทธชินสีห์มาก ทรงทูลขอพระบรมราชานุญาต เพื่ออัญเชิญ พระพุทธชินสีห์ มาเป็นพระประธานในพระอุโบสถ และโปรดให้กะไหล่รัศมีองค์พระด้วยทองคำ ฝังพระเนตรฝังเพชรที่พระอุณาโลม แล้วปิดทองทั้งองค์พระ เมื่อปี พ.ศ.2393 ต่อมาในปี พ.ศ.2397 โปรดให้หล่อฐานด้วยทองสำริด ปิดทองใหม่ทั้งองค์พระและฐาน แล้วให้จัดการสมโภช 5 วัน 

0...พระกริ่ง 7 รอบ นับเป็นพระกริ่งมหามงคลซึ่งมีคุณวิเศษ 5 ประการ คือ1.เป็นพระกริ่งรุ่นเดียวที่เททองโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 2.เป็นพระรุ่นเดียวที่เททองโดยพระภิกษุภูมิพโล (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ขณะทรงผนวช) 3.เป็นพระกริ่งที่สร้างโดยสมเด็จพระสังฆราชรูปที่ 13 ซึ่งเป็นพระราชอุปัชฌาจารย์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 
4.เป็นพระกริ่งที่สร้างร่วมกันระหว่างประมุขแห่งศาสนจักรและประมุขแห่งราชอาณาจักรไทย 5.เป็นพระกริ่งที่จำลองรูปพระพุทธชินสีห์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำวัดบวรนิเวศและเป็นพระกริ่งที่สวยงามที่สุดองค์หนึ่ง

จากกันด้วยข้อคิด “ ความสุขในชีวิต เกิดจากกำลังความคิดที่คิดดี คิดชอบและประมาณตน “


ที่มา : นายกองตรีอ้วน [email protected]