สนช.ไทย ร่วมฉลอง 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-คิวบา

สนช.ไทย ร่วมฉลอง 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-คิวบา เร่งขยายความร่วมมือตั้งโรงงานผลิตวัคซีน ของภูมิภาคอาเซียน พร้อมมอบสาส์นจากนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีใหม่คิวบา

ระหว่างวันที่ 11 - 20 พฤษภาคม 2561 คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพไทย คิวบา เดินทางเยือนกรุงฮาวานา สาธารณรัฐคิวบา เพื่อร่วมประชุมอย่างเป็นทางการในระดับทวิภาคี และร่วมสานสัมพันธ์ในโอกาสครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – คิวบาตามคำเชิญของรัฐบาลและรัฐสภาสาธารณรัฐคิวบา 

เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ของวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบความสัมพันธ์ไทยคิวบา เมื่อ15พฤษภาคม2501ในอดีต 


 

นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ รองประธานกรรมาธิการ และประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาคิวบา - ไทย นายสมชาย  แสวงการ รองประธานกรรมาธิการและเลขานุการวิปสนช นางสาวรมณี คณานุรักษ์เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐคิวบา ถิ่นพำนัก ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ และคณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อาทิ นายศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์ สนช อดีตเอกอัครราชทูตและอดีตปลัดกระทรวงการท่องเทียวและกีฬา พลเอก ทวีป เนตรนิยม สนช และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

 นาย ธำรง ทัศนาญชลี สนช อดีตรองปลัดกระทรวงสาธาณสุข พลอากาศเอก ชนัท รัตนะอุบล พลเอก สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล พลโทศิริชัย เทศนาฯลฯ ได้รับเกียรติเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาเพื่อแสดง ความระลึกถึงนาย Jose Martin วีรบุรุษแห่งสาธารณรัฐคิวบา โดยมีประธานกลุ่มมิตรภาพคิวบา-ไทย สมาชิกรัฐสภาคิวบาและทหารกองเกียรติยศร่วมในพิธี ระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการดังกล่าว

 

คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สนช และกลุ่มมิตรภาพไทยคิวบาได้ร่วมหารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐคิวบาต่าง ๆ ตลอดการเยือน อาทิ การเข้าพบเพื่อหารือและร่วมเลี้ยงรับรองจากรองประธานรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐคิวบา การพบปะเพื่อหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การประชุมร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศคิวบา การแลกเปลี่ยนหารือกับผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์คิวบาการพบปะสานสัมพันธ์กับประธานกลุ่มมิตรภาพคิวบา-ไทย และสมาชิกรัฐสภาคิวบา เป็นไปด้วยด้วยบรรยากาศที่ดีแห่งมิตรภาพและประสพความสำเร็จอย่างดียิ่งในทุกๆด้าน

ทั้งในด้านความสัมพันธ์ด้านการต่างประเทศ ทางการเมือง ทางการค้า การลงทุน ทางการแพทย์การสาธารณสุขการท่องเที่ยว การสนับสนุนการฝึกอบรมและการกีฬาฯลฯ

 




นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยยังได้พบหารือกับผู้แทนจากสถาบันวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพในสาขาต่าง ๆ ของคิวบา อาทิ Center for Genetic Engineering and Biotechnology (CIGB) Center for Molecular Immunology (CIM) และ Finlay Vaccine Institute เพื่อศึกษาเกี่ยวกับระบบการแพทย์และการผลิตวัคซีนซึ่งเป็นสาขาที่คิวบามีความโดดเด่นในระดับสากล โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องถึงความสำคัญและศักยภาพของความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยกับคิวบา 


โดยเฉพาะที่จะมีการสานต่อเรื่องการลงทุนและถ่ายทอดเทคโนโลยีในสาขาสาธารณสุข ที่จะมีการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนขึ้นในไทยและเพื่อเป็นศูนย์กลางของอาเซี่ยน  ฝ่ายคิวบาได้ย้ำถึงความตั้งใจที่จะกระชับความสัมพันธ์กับไทย และร่วมสนับสนุนการขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับคิวบาในสาขาที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ อาทิ ด้านการลงทุน การท่องเที่ยว การบริการ การเกษตรและอีกหลายๆด้าน

 

 ระหว่างการเยือนคิวบาครั้งนี้ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วย เอกอัครทูตไทยประจำสาธารณรัฐคิวบา ถิ่นพำนัก ณ กรุงเม็กซิโก และผู้แทนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติไทย ยังได้นำสาส์นแสดงความยินดีจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีใหม่ ไปมอบผ่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอีกด้วย

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ