วัฒนา เตรียมหลักทรัพย์5ล.ประกันตัวคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

 นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ที่ปรึกษากฎหมาย เดินทางมารายงานตัวต่อคณะทำงานอัยการคดีปราบปรามทุจริต 2 ตามที่นัด เพื่อส่งตัวพร้อมสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ฟ้องคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยมีนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้ประสานพาตัวผู้ถูกกล่าวหาที่เดินทางมาถึงเข้าพบคณะทำงาน ซึ่งอัยการแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา 19 ราย มาพบเพื่อฟังคำสั่ง ขณะที่มีผู้ถูกกล่าวหา 9 ราย แจ้งจะเดินทางมาในวันนี้ 


นายวัฒนา  กล่าวว่า  วันนี้มารายงานตัวกับอัยการตามที่นัดหมาย เมื่อพบแล้วจะพาไปที่ศาลฎีกาฯ เพื่อฟ้องคดี ตามขั้นตอนตนก็ต้องขอประกันตัว ส่วนจะใช้หลักทรัพย์เท่าไหร่ไม่ทราบล่วงหน้า  ส่วนการสู้คดีตนพร้อมอยู่แล้วเพราะประเด็นง่ายๆ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน แต่คาดว่ากว่าจะเริ่มสืบพยานคงไม่เร็วไปกว่าช่วงสิ้นปี   ส่วน ที่กล่าวหาว่าออกทีโออาร์เอื้อประโยชน์หรือไม่ เขาบอกว่าบอร์ดกับผู้ว่าฯ ไม่ผิด ทำทุกอย่างถูกต้องมันก็ชัดในตัว ถ้ามันเอื้อประโยชน์แล้วคนทำจะไม่ผิดได้อย่างไร โครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นโครงการที่ขายหมด ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ บ้านที่ประชาชนได้ไปหลังละกว่า 3 แสนบาท ปัจจุบันขึ้นเป็น 7-8 แสนบาทแล้ว  ประชาชนมีความต้องการ แต่มันเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องทำลาย เพื่อรับรองการยึดอำนาจ  ถ้ามีความเสียหายก็ต้องออกคำสั่งทางปกครองให้ตนชดใช้ แต่ไม่มี และแสดงเจตนาจะฟ้องให้ได้ ส่วนการยื่นประกันตัวในวันนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

“ผมกังวลอย่างเดียวคือไม่ได้สู้ในกระบวนการที่เป็นธรรมชาติ เพราะอำนาจเผด็จการแทรกแซงไปทุกองค์กร เหลือกระบวนการสุดท้ายคือศาลที่เราต้องไปต่อสู้ ในชั้นต้นก่อนศาลถูกแทรกแซงหมด”นายวัฒนา กล่าว

ขณะที่นายนรินทร์พงศ์ ที่ปรึกษากฎหมายนายวัฒนา กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ทั้งหมด 5 ล้านบาท เบื้องต้นหากยื่นฟ้อง เราจะยื่นหลักทรัพย์เสนอศาลก่อน 2 ล้านบาท โดยเทียบเคียงจากคดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิงของ กทม.ที่นายวัฒนา เคยถูกฟ้องในมาตรา 157 และได้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 2 ล้านบาท