นักวิจัย มทร.ธัญบุรี เจ๋ง! กวาดรางวัลเวทีโลก



นักวิจัย มทร.ธัญบุรี เจ๋ง กวาด 9 รางวัลใหญ่เวทีประกวดผลงานวิจัยระดับโลก ที่ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวง คว้าเหรียญทอง พร้อมรางวัลพิเศษ KIPA จากประเทศเกาหลี ช่วยบำรุงผิวหน้าให้ขาวใส ลดริ้วรอยได้ภายใน 2 สัปดาห์

 

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงาน คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายด้านการวิจัยในประเทศ และมทร.ธัญบุรี ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมประกวดในงาน “46th International Exhibition of Inventions Geneva” ที่ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น และจัดนิทรรศการ มีการจัดเป็นประจำทุกปีต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสวิสฯ (The Swiss Federal Government of the State, the City of Geneva) และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก หรือ WIPO (The World Intellectual Property Organization ภายในงานมีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการมากกว่า 1,000 ผลงาน จาก 40 ประเทศ

 

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของ มทร.ธัญบุรี ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด จำนวน 7 ผลงาน ล่าสุดเป็นที่น่ายินดีที่ทั้ง 7 ผลงาน สามารถกวาดรางวัลมาได้ถึง 9 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลเหรียญทอง ผลงานงานพิมพ์สามมิติรักษ์สิ่งแวดล้อมจากข้าวไทย ของ ดร.อนินท์ มีมนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ , ผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวงของ ดร.ไฉน น้อยแสง วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษจาก Korea Invention Promotion Association (KIPA) ประเทศเกาหลีใต้

 

เพิ่มอีกหนึ่งรางวัลด้วย รางวัลเหรียญเงิน ผลงานเครื่องปรับอากาศด้วยลมเย็นประหยัดพลังงาน ของ รศ.ดร.บุญยัง ปลั่งกลาง คณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษ จาก China Association of Inventions (CAI) ประเทศจีนด้วยเช่นกัน รางวัลเหรียญทองแดง ผลงานพระ แม่โพสพ เทพีแห่งข้าว ของ รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ , ผลงานผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างสีเขียวจากผลพลอยได้ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล , ผลงานนิวเฮมพ์วอลล์ : วัสดุก่อสร้างอาคารและตกแต่งผนังแบบใหม่เพื่อสิ่งแวดล้อมจากต้นกัญชงของ นายประชุม คำพุฒ คณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงผลงานการประยุกต์ลวดลายผ้าทอพื้นถิ่นกับผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ ของ ผศ.ดร.ใจภักดิ์ บุรพเจตนา คณะศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษ จาก King Abdulaziz University ประเทศซาอุดีอาระเบียด้วย

 

“ถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมากที่ผลงานวิจัยของแาจารย์ มทร.ธัญบุรี ได้รับรางวัลในครั้งนี้ โดยเฉพาะผลงานของ ดร.ไฉน ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและภาคเอกชนมาก รวมถึงงานวิจัยชิ้นอื่นๆ ก็ได้รับความสนใจถูกขอซื้อผลงานไปต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นการได้รับรางวัลในครั้งนี้ เชื่อว่างานวิจัยต่างๆ เหล่านี้จะสามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ให้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือภาคเอกชน ทำให้เกิดกลุ่มสตาท์อัพ โดยในส่วนของ มทร.ธัญบุรี พร้อมจะผลักดันและส่งเสริมให้ผลงานวิจัยของคนไทยออกสู่เวทีโลกให้มากขึ้น เพราะจะเป็นการสร้างชื่อเสียง และส่งเสริมภาคการผลิตของไทยให้สามารถขายงานวิจัยในระดับโลกได้มากขึ้น” รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว

 

ด้าน ดร.ไฉน เจ้าของผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวง กล่าวว่า ผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวงที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เป็นผลิตภัณฑ์เครื้งสำอางสารสกัดเนื้อเยื่อบัวหลวง โดยนำบัวมาเลี้ยงในระบบปิดไบโอเทค กระตุ้นให้เกิดการแบ่งตัวของเนื้อเยื่อ นำเซลล์ที่แบ่งตัวมาวิเคราะห์องค์ประกอบเคมีว่ามีคุณสมบัติด้านเครื่องสำอางใดบ้าง จนค้นพบคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความกระจ่างใส และลดริ้วรอยได้ และเมื่อให้อาสาสมัคร จำนวน 20 รายทดลองใช้พบว่าภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ อาสาสมัครเริ่มมีผิวหน้าขาวใส และมีริ้วรอยลดลงทุกคนโดยขณะนี้ได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แล้ว โดยมีวางจำหน่ายทั้งในไทย ลาว จีน และดูไบ.

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ