พม. เร่งเยียวยาจิตใจหญิงสาววัย18ถูกเจ้าของหอพักทำร้ายร่างกายล่วงละเมิดทางเพศ


วันนี้ (20 เม.ย. 61) เวลา 08.00 น. นางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รอง ปพม.) รักษาการแทนปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่62/2561 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคม ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวง ร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
 
     จากกรณีหญิงสาววัย 18 ปี ถูกเจ้าของหอพักที่เช่าพักอาศัย ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้เครื่องช็อตไฟฟ้าจนอ่อนแรง และบังคับข่มขืนกระทำชำเรา แล้วหลบหนีไป ซึ่งขณะนี้สภาพจิตใจของเด็กสาวมีอาการแย่ ต้องเข้าพบจิตแพทย์โดยด่วน ที่จังหวัดสงขลา นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา (พมจ.สงขลา) พร้อมทีม One Home จังหวัดสงขลา เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และประเมินทางสังคมของครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวง พม. พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจหญิงสาวอย่างใกล้ชิดโดยด่วน เพื่อให้หญิงคนดังกล่าวมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งขึ้น และสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข และช่วยเหลือในเรื่องของการตรวจสุขภาพและการรักษาพยาบาลอาการบาดเจ็บของหญิงสาวคนดังกล่าว รวมทั้งกระทรวง พม. มีบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา พร้อมดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ปกครองและบุคคลใกล้ชิดที่เกี่ยวข้อง หากพบเบาะแสการกระทำความรุนแรงในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คำปรึกษาและการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือต่อไป
 

     กรณีหญิงสาววัย 21 ปี พิการแขนด้วนทั้ง 2 ข้าง ต้องรับภาระเพียงลำพังเลี้ยงดูลูกวัยเพียง 5 เดือน ทางด้านสามีได้เลิกรากันไป อาศัยเพียงเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บาท ใช้ประทังชีวิต ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดบึงกาฬ และกรณีชายหนุ่มรายหนึ่ง ต้องรับภาระเพียงลำพังเลี้ยงดูอีก 4 ชีวิต ทั้งยายแก่ชราวัย 75 ปี สุขภาพไม่แข็งแรง ป้าอีก 2 คน วัย 48 ปี และ 55 ปี ป่วยหลายโรครุมเร้า และหลานชายวัย 16 ปี ที่กำลังเรียนหนังสือ ครอบครัวมีฐานะยากจน อีกทั้งชายคนดังกล่าวต้องไปเกณฑ์ทหาร แต่มีความเป็นห่วงครอบครัวที่ไม่มีใครดูแล ที่ย่านภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ (พมจ.บึงกาฬ) พร้อมทีม One Home ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ บึงกาฬ และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของครอบครัวทั้ง 2 ครอบครัว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็ก คนพิการ และผู้สูงอายุของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และอุปกรณ์การศึกษา อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการศึกษาของเด็กชายวัย 16 ปีอย่างต่อเนื่อง และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาอาการป่วยของผู้ที่ป่วยทั้งหมดอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดบึงกาฬได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมให้คำแนะนำแก่ครอบครัวดังกล่าวในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม อีกทั้งการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคง สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ในระยะยาวต่อไป
 
     สำหรับการติดตามความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคมตามภารกิจกระทรวง พม. มีดังนี้ 1) กรณีเด็กหญิงวัย 14 ปี ช่วยพ่อแม่ทำงาน เลี้ยงดูน้องชายพิการวัย 12 ปี ที่จังหวัดอ่างทอง นั้น ทีม One Home ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์ทางการศึกษา รวมถึงแนะนำบริการกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพสำหรับผู้ดูแลคนพิการของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 2) กรณีเด็กชายสู้ชีวิตวัย 10 ขวบ กำพร้าพ่อ-แม่ ออกตระเวนเก็บเงินโปรยทาน และดูแลย่าแก่ชราที่นอนป่วยติดเตียง ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นั้น ทีม One Home ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคและอุปกรณ์ทางการศึกษา มอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูคนพิการ และเงินสงเคราะห์เด็ก รวมถึงติดตามให้ความช่วยเหลือดูแลความเป็นอยู่อย่างต่อเนื่อง