เรื่องย่อ สัมปทานหัวใจ

นาบุญ (เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ) เจ้าของสัมปทานรังนกแห่งเกาะถ้ำ เคยแต่งงานกับเนตรนภา(เมจิ-รัศม์ประภา วิสุมา) แต่ก็เลิกรากันไปเพราะเธอทนความติดดินของเขาไม่ได้ เรือเอกไผท (จิณณ์-จิณณะ นวรัตน์) เพื่อนรุ่นน้องทหารเรือของนาบุญ แอบรักบุญจิรา ยิ่งประเสริฐ (ฮาน่า ลีวิส) น้องของสาวนาบุญ แต่เขาก็เจียมตัวว่าฐานะของตัวเองไม่สมจึงไม่กล้าจีบ ส่วนปารเมศ (เชน-ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์) แต่งงานกับรัตตวัลย์(ฐิสา-วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร) มีลูกชายด้วยกันคือรังรักษ์ หรือชื่อเล่น มันปู (ออม-ชาญคามิน ชยางกูร) แต่อยู่ด้วยกันไม่กี่ปีรัตตวัลย์ก็ทนกับความเจ้าชู้ของปารเมศไม่ไหว เธอตัดสินใจแยกกันอยู่ เมื่อพ่อรัตตวัลย์เสียชีวิต น้องชายของรัตตวัลย์เลยขายหุ้นรังนกทั้งหมด

ปารเมศพยายามคัดค้านเรื่องขายหุ้นแต่ก็ไม่มีใครสนใจ ไม่นานน้องชายก็เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต รัตตวัลย์กลับมาอยู่กับแม่คือตรีสุคนธ์(ใหม่-นัฏฐา ลอยด์) ที่ภูเก็ตและหลังจากนั้นไม่นานรัตตวัลย์ก็โดน เอิบ(เอ็กซ์-ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์) ตามฆ่าแต่เมื่อเอิบเห็นความสวยของรัตตวัลย์ก็เสียดาย เลยจับตัวรัตตวัลย์กับมันปู(ลูกชาย)ลงเรือพาไปที่เกาะถ้ำหวังจะข่มขืนก่อนฆ่าทิ้งตามคำสั่ง รัตตวัลย์สู้พามันปูหนีอย่างเอาเป็นเอาตาย โชคดีที่นาบุญเข้ามาช่วยทั้งสองคนไว้ได้ทัน แต่ด้วยบุคลิกท่าทางที่ดูน่ากลัวของนาบุญ ทำให้รัตตวัลย์เข้าใจผิดคิดว่าเขาเป็นหัวหน้าโจรที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด เอิบพยายามหาทางกำจัดรัตตวัลย์แบบไม่ให้ใครรู้ รัตตวัลย์จะหนีออกจากเกาะแต่ก็ทำไม่สำเร็จ นาบุญบอกว่าจะส่งรัตตวัลย์กลับไปเองเมื่อถึงเวลาเหมาะสมและได้ประกาศว่ารัตตวัลย์เป็นผู้หญิงของตน เพื่อให้คนงานเกรงกลัวไม่กล้ายุ่งด้วย ความดีและจริงใจของนาบุญทำให้รัตตวัลย์เริ่มใจอ่อน

ไผทสืบเรื่องของรัตตวัลย์ก็คิดว่าอาจเป็นฝีมือของคนใกล้ตัวอย่างปารเมศ เพราะน้องสาวของเขา พิลาสลักษณ์ (เม็ดพลอย-ภูริชญา เจนจบจริง) ที่เคยมีความสัมพันธ์กับปารเมศนั้นหายตัวไปอย่างลึกลับ ต่อมาก็สืบรู้ว่าปารเมศติดหนี้พนันบ่อนคาสิโนเมืองนอกอยู่หลายล้านและมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงชื่อทักษิณา (กี้-รฐกร สถิรบุตร) ด้านรัตตวัลย์เมื่อมั่นใจแล้วว่าปารเมศกับทักษิณาร่วมมือกันกำจัดตน รวมถึงอาจวางแผนฆาตกรรมน้องชายของเธอด้วย รัตตวัลย์ก็ตัดสินใจเผชิญหน้ากับทุกอย่าง

 

เมื่อปารเมศและทักษิณาเห็นว่า    รัตตวัลย์ยังมีชีวิตอยู่ก็ตกใจและยังไม่กล้าทำอะไรรัตตวัลย์ซ้ำสอง รัตตวัลย์แกล้งทำเป็นไม่รู้เรื่องว่าใครคือต้นตอที่สั่งฆ่าตัวเอง นาบุญสลัดคราบชาวเกาะ กลายมาเป็นหนุ่มนักธุรกิจมาดเนี้ยบ แกล้งเข้ามาติดต่องานกับทักษิณาที่โรงแรม นาบุญเจอรัตตวัลย์ที่โรงแรมแต่ก็ทำเป็นไม่รู้จักเพื่อความปลอดภัย นาบุญตีสนิทกับทักษิณามากขึ้นจนทำให้รัตตวัลย์เข้าใจผิด คิดว่าชอบทักษิณาจริงๆ ก็แอบเสียใจ รัตตวัลย์พยายามหาทางหย่ากับปารเมศ ไผทสืบเรื่องพิลาสลักษณ์ จนได้รู้ว่าน้องสาวของตัวเองโดนขายใช้หนี้พนันให้กับเศรษฐีชาวต่างชาติทำให้แค้น จึงหาทางช่วยรัตตวัลย์ และหาทางติดต่อเพื่อจะพาน้องสาวกลับมา ปารเมศวางแผนให้มีคนมาจับตัวรัตตวัลย์ไปอีก แต่พิลาศลักษณ์โผล่มาขวางและตั้งใจจะทำร้ายปารเมศด้วยความแค้น นาบุญกับไผทตามมาช่วยรัตตวัลย์ได้ทัน สุดท้ายปารเมศแพ้ภัยตัวเองจนถึงแก่ชีวิต

ไผทกับจิราเปิดใจให้กันมากขึ้น จนในที่สุดก็สมหวังในความรัก ส่วนนาบุญเดินทางกลับเกาะถ้ำเพื่อกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม แต่รัตตวัลย์ก็ขอกลับมาด้วยคน นาบุญดีใจที่เธอยอมรับโลกของเขาและเขาก็ยอมรับในตัวเธอเช่นกัน แล้วทั้งสองก็ล่องเรือออกไปด้วยกันอีกครั้ง