ประวิตร ไม่หวั่นไหว หากISใช้นราฯเป็นฐานที่มั่น ประสาน มาเลย์ส่งข้อมูล



พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการประทรวงกลาโหม กล่าวว่าถึงการติดตามผู้ต้องสงสัยกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ตามหมายจับของ มาเลเซีย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าได้รับรายงานว่าผู้ต้องสงสัยทั้งหมดมีจำนวน 4 คนแต่ 2 คนไม่เคยเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ส่วนอีก1 คนเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยไปแล้วตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว และอีก 1คน อยู่ระหว่างการจับกุม  ซึ่ง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในหรือ กอ.รมน. ได้ชี้แจงว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มไอเอสอาจจะใช้พื้นที่จังหวัดนราธิวาส เป็นฐานที่ตั้ง พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าไม่รู้สึกหวั่นไหว เนื่องจากประเทศไทยมีการป้องกันเป็นอย่างดี และได้ประสานไปยังทางการมาเลเซีย ว่าหากมีข้อมูลขอให้ประสานมายังประเทศไทยเพื่อดำเนินการป้องกันต่อไป

สำหรับการประชุมในวันนี้  เป็นการติดตามการพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการขับเคลื่อนการทำงานของทุกหน่วยงาน ซึ่งถือว่ามีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น พร้อมรับฟังรายงาน และข้อเสนอแนะ ด้านการศึกษาและการพัฒนา โดยที่ประชุมได้อนุมัติหลักการถึงแนวทางการปฏิบัติ และจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าที่ผ่านมาดูแลอย่างเข้มงวด แต่ยังคงมีเหตุระเบิดเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ต้องพยายามไม่ให้เกิดเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีก โดยจะบูรณาการการทำงานกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง กับการทำงานด้านยุทธวิธี ทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อให้ประชาชนกินดีอยู่ดี และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

ด้านการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย ในอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข พล.อ.ประวิตร มั่นใจว่า ขณะนี้มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องเดินหน้าสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ เข้ามามีส่วนร่วมดูแลพื้นที่มากยิ่งขึ้น พร้อมยืนยันว่าการสร้างพื้นที่ปลอดภัยไม่ใช่การท้าทาย เพราะพื้นที่นี้ถือเป็นพื้นที่นำร่อง และรัฐบาลจะดำเนินการต่อไปในทุกๆพื้นที่

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ