ศรีวราห์ ชี้ ระเบิด 98 ลูกซุกสามเสน ของเก่าสมัยสงครามโลก



พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการพบระเบิด แบบ BTU33 ฝังดิน ลึกประมาณ 1 เมตร จำนวน 98 ลูก บริเวณสถานที่ก่อสร้าง ถนนราชวิถี ก่อนถึงสะพานกรุงธนฯ พื้นที่ สน.สามเสนเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่าระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดควัน เพื่อการชี้เป้า ใช้เพื่อการฝึกทางทหาร ระเบิดทั้งหมดเสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้การได้แล้ว และจากการสอบสวนแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยเป็นพื้นที่ทางทหาร เคยเป็นพื้นที่หนองน้ำ และสนามฟุตบอล สนามกีฬา คาดมีผู้ลักลอบนำไปซุกซ่อนไว้ในบริเวณดังกล่าว มานานมากกว่า 40-50 ปี สั่งการให้สน.สามเสน ดำเนินการสืบสวนสอบสวนแล้ว แต่ยืนยันไม่มีนัยยะด้านความมั่นคง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตามกฎหมายระเบิดนี้ถือเป็นยุทธภัณฑ์ จากการตรวจสอบไปทางกองทัพยืนยันว่ากองทัพไทย โดยเฉพาะกองทัพอากาศไม่เคยใช้ เป็นระเบิดฝึกที่ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าหน่วยราชการไทยไม่เคยนำมาใช้ ส่วนจะมาอยู่ในจุดดังกล่าวจำนวนมากได้อย่างไรนั้น สน.สามเสนต้องสืบสวนสอบสวน ระเบิดเก่ามาก แม้แต่ล็อตนัมเบอร์ก็แทบดูไม่เห็น มันเลือนไปมาก กองทัพไทยไม่เคยนำมาใช้ อย่างไรก็ตามกองทัพก็คงประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯเพื่อตรวจสอบที่มาของระเบิดดังกล่าวอีกครั้ง

"ระเบิดนี้เป็นระเบิดตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคนั้นก็บอกไม่ได้ ว่าจุดนั้นเป็นพื้นที่อะไร ผมยังไม่เกิดเลย แต่ขณะนี้สั่งให้ทำการสอบสวนตามวัตถุพยานที่พบ สืบสวนสอบสวนหาที่มา ย้อนไป 50-60 ปี ยืนยันว่าระเบิดนี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแล้ว ในส่วนการดำเนินคดี ก็ทำสำนวนไม่ทราบตัวผู้ก่อเหตุ และจริงๆถ้าซุกไว้ 50-60 ปี คดีก็หมดอายุความไปแล้ว ยืนยันไม่มีอะไรต้องกังวล" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว