พรเพชรเผยส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว


 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในบทเฉพาะกาลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนเองได้ลงนามในหนังสือเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้ว พร้อมได้แจกหนังสือความเห็น “บันทึกความเห็นของประธาน สนช." กรณีส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ไม่ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้วินิจฉัย

 

โดยมีใจความสรุปว่าการตัดสินใจให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความครั้งนี้ จะเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบต่อกระบวนการคัดเลือก ส.ว. หรืออาจทำหน้าการเลือก ส.ว. เป็นโมฆะได้ จึงอยากให้เรื่องดังกล่าวชัดเจน ซึ่งการยื่นตีความครั้งนี้ไม่กระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้ง ส่วนร่างกฎหมายประอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น สนช. เห็นตรงกันว่า ไม่มีประเด็นขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และหากยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายดังกล่าวจะทำให้การประกาศใช้ร่างกฎหมายล่าช้าออกไป 2 เดือน ซึ่งจะกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้ง ทั้งนี้ หากในอนาคตยังมีผู้ติดใจว่าร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญยังสามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว และควรยื่นก่อนวันเลือกตั้ง เพราะหากผ่านพ้นไปแล้วอาจปัญหาต่อการนับคะแนนได้ รวมทั้งยืนยันว่า สนช. พิจารณากฎหมายทุกประเด็นอย่างรอบคอบและพยายามจะทำให้เกิดผลกระทบกับการเลือกตั้งให้น้อยที่สุด




ประธาน สนช. ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ยื่นข้อเสนอให้พรรคการเมืองทำสัตยาบรรณ ยอมรับการเลื่อนเลือกตั้ง หากต้องการให้ สนช. ยื่นตีความร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้เหตุผลเพียงว่า เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับตนเองจึงไม่ควรพูด
 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ