ก.วิทย์ฯ-สวทช.-โตเกียวเทคญี่ปุ่นเปิดสำนักงานต่างประเทศ(ANNEX)

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. หน่วยงานวิจัยและพัฒนามีบทบาทในการวิจัย พัฒนาขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกลไกลขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) หรือโตเกียวเทค ดำเนินโครงการ TAIST-Tokyo Tech มาอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันเป็นปีที่ 11 ซึ่งเป็นโครงการทุนการศึกษาเพื่อผลิตวิศวกรและนักวิจัยในระดับโลก ประกอบด้วยหลักสูตรสาขาวิชาที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมและองค์กรวิจัยต่างๆ ในประเทศได้อย่างแท้จริง

ซึ่งทุกหลักสูตรสอนโดยคณาจารย์จากโตเกียวเทค และการเรียนการสอนทั้งหมดอยู่ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกทุนจะได้รับทุนการศึกษาจาก สวทช. ตลอด 2 ปีเต็ม พร้อมโอกาสทำงานวิจัยร่วมกับนักวิจัย สวทช. หรือภาคอุตสาหกรรม โครงการดังกล่าวนับเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยของประเทศไทยกับหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

“ในปี 2561 นี้ สวทช. และโตเกียวเทค มีการขยายความร่วมมือเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในการสร้างบุคลากรรองรับภาคอุตสาหกรรมให้มากขึ้น ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการวิจัยร่วมกันระหว่างภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย กับบริษัทต่างชาติ และสถาบันวิจัยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดตั้งสำนักงานโตเกียวเทคประจำประเทศไทย หรือ Tokyo Tech ANNEX ครั้งแรกขึ้นของภูมิภาคเอเชีย เพื่อเร่งให้เกิดการวิจัยระหว่างภาคอุตสาหกรรมชั้นนำและสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทางการศึกษาและการวิจัยร่วมกัน โดยกำหนดเปิดสำนักงาน ANNEX ภายในเดือนมีนาคม 2561 นี้ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย พร้อมตั้งเป้าให้เป็นมหาวิทยาลัยแนวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ติด 1 ใน 10 ของโลกภายในปี พ.ศ. 2573 เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ จึงจำเป็นต้องสำรวจความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และพัฒนาแผนการและจัดหาที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ” ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าว

Prof. Dr. Yoshinao Mishima (ศ.ดร.โยชิโนะ มิชิมะ) อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว กล่าวว่า สำนักงานโตเกียวเทคประจำประเทศไทยจะมุ่งให้ความสนใจกับการจับคู่ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมกับผู้เชี่ยวชาญ (technical seeds) โดยการเข้ามาพบปะพูดคุยของคณาจารย์และนักวิจัยจากโตเกียวเทค ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550

โดยโตเกียวเทคได้ทำความร่วมมือกับ สวทช. เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาโดยโครงการ TAIST-Tokyo Tech จากประสบการณ์การทำงานภายใต้โครงการดังกล่าว คณาจารย์และนักวิจัยจากโตเกียวเทคได้สร้างเครือข่ายกับบริษัท มหาวิทยาลัยชั้นนำ และสถาบันวิจัย เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือทางด้านการวิจัยและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อไปได้ ทั้งนี้ โตเกียวเทคมีแผนจะจัดตั้งสำนักงาน ANNEX ในลักษณะดังกล่าวขึ้นในอีก 6 ประเทศทั่วโลก ทั้งในภูมิภาคเอเชีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป ภายในปี พ.ศ. 2573



ด้าน Prof. Dr. Kazuya Masu (ศ.ดร.คาซูยะ มาสึ) ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว กล่าวเสริมว่า “ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง โตเกียวเทค และ สวทช. ประกอบด้วย 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1) ความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัย โดยจะทำการส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกันกับบริษัทต่างชาติ มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัย พร้อมสำรวจความต้องการของภาคอุตสาหกรรม วางแผนทางเทคนิค และให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิค 2) ด้านการศึกษา

โดยจะดึงดูดนักศึกษาต่างชาติที่มีความโดดเด่น พร้อมใช้สำนักงาน ANNEX เป็นพื้นที่ในการสร้างพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคและสถาบันวิจัย รวมถึงผู้ประกอบการและรูปแบบของการศึกษา และสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคโดยใช้การศึกษาและสหกิจศึกษา 3) ด้านการวิจัย โดยจะส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกันกับนานาชาติผ่านโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะสั้นในระดับปริญญาเอก และทำการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะยาวผ่านโครงการแลกเปลี่ยนในหน่วยวิจัยของนักศึกษาปริญญาเอก และ 4) ด้านกระบวนการจัดหาและเก็บรวบรวมข้อมูล โดยจะจัดหาข้อมูลที่เหมาะสมและผลงานที่นำสมัยทางการศึกษา ผลงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จและเครื่องมือวิจัยสำหรับผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงจัดหาข้อมูลที่มีความสำคัญและกลยุทธ์ในขั้นตอนพื้นฐาน ตลอดจนรวบรวมข้อมูลสมัยใหม่และความเคลื่อนไหวทางเทคนิคในประเทศและภูมิภาคเพื่อสะท้อนให้เกิดแผนการในอนาคตของโตเกียวเทค”


 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ