ดอน เผย นายกฯไม่ได้สั่งการใดๆพิเศษ หลังทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โผล่จีน

 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ปรากฏตัวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า เบื้องต้นมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการเข้ามาแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรากฎตัวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการใดๆ เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายดอน กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าตอนนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือหนังสือเดินทางของประเทศใด ทราบจากข่าวว่าได้หนังสือเดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งวิธีขอหนังสือเดินทางมีหลายรูปแบบ เช่น ไปทำการค้าการลงทุนกับประเทศนั้นจนได้รับหนังสือรับรอง

และก่อนหน้านี้ เราได้แจ้งทุกประเทศให้รับทราบถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว จากนี้ต้องเป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการ

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานหรือไม่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่ประเทศใดเป็นหลัก นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งหลังจากปรากฎภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ที่กรุงปักกิ่งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ไม่ได้สั่งการใดๆเป็นพิเศษ เพราะเราไม่ถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากนี้ในการพบกับรมว.ต่างประเทศของอังกฤษที่มาเยือนไทย ก็ไม่ได้พูดคุยถึงกรณีดังกล่าว แต่ได้หารือถึงความสนใจของทั้งสองฝ่าย เช่น การเมืองทั่วไป , เหตุการณ์รอบบ้านเรา , ความสนใจของอังกฤษในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษEEC

รวมถึงยังได้พูดคุยถึงการเลือกตั้งในประเทศไทย โดยเรายืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2561 แต่เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งจึงเลื่อนออกไป โดยอังกฤษได้รับทราบ เช่นเดียวกับรมว.ต่างประเทศอิตาลีที่มาเยือนไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้รับทราบโดยไม่มีข้อคิดเห็นใดๆ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องภายในของไทย ที่จำเป็นต้องเลื่อน