พระปิดตา พระครูสังฆ์ วัดอินทรวิหาร

0...ชมพระปิดตาพระครูสังฆ์ วัดอินทรวิหาร ซึ่งมีมวลสารศักดิ์สิทธิ์ ผงสมเด็จเก่าเป็นจำนวนมาก ถือเป็นของดีราคาถูกที่น่าบูชาเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญมีเรื่องเล่าถึงพุทธคุณพระชุดที่ท่านสร้างว่าสามารถใช้แทนสมเด็จวัดระฆัง สมเด็จบางขุนพรหมได้อย่างสบาย

0...พระครูสังฆ์ ท่านเป็นผู้สร้างพระผงต่อจากหลวงปู่ภู วัดอินทร์ ท่านสร้างไว้พระหลายพิมพ์โดยนำเอาแม่พิมพ์เก่าของหลวงปู่ภูมาสร้าง แต่ก็มีพิมพ์ที่ท่านให้ช่างแกะขึ้นใหม่ พระของท่านมีทั้งที่ด้านหลังปั๊มตราเป็น รูปดอกจันและยันต์ห้า และไม่ปั๊มตรา 

0...สมณศักดิ์ของท่านขณะสร้างพระ คือพระครูสังฆรักษ์(เงิน อินทสโร) จึงเป็นเหตุที่เรียกพระเครื่องที่ท่านสร้างว่า พระครูสังฆ์  เมื่อหลวงปู่ภูชราภาพมากแล้ว พระครูสังฆ์ฯได้รับหน้าที่ เป็นเจ้าอาวาสดูแลปกครองวัดอินทร์แทน มีบันทึกว่าพระครูสังฆ์ฯสร้างพระมาก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ในวงการพระเครื่องมักกล่าวว่าท่านสร้างพระขึ้นเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง 

0... พระชุดแรกที่ท่านสร้างมีเนื้อหาจัดมากใกล้เคียงพระของหลวงปู่ภู โดยหลวงปู่ภูได้มอบผงวิเศษและถ่ายทอดวิชาการทำผงวิเศษและผสมมวลสาร ซึ่งหลวงปู่ภูได้รับการถ่ายทอดจากสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี)ให้  ที่สำคัญคือในปีพ.ศ.2467 พระครูสังฆ์ฯได้พบพระสมเด็จที่แตกหักจากการที่ท่านได้มาสำรวจหลวงพ่อโตวัดอินทร์ และทำการบูรณะ ช่างจีนที่ขึ้นไปเทปูนบอกว่ามีกระดูกผีอยู่ในองค์พระ เมื่อนำมาดูปรากฏว่าเป็นพระสมเด็จทั้งสิ้น ท่านจึงนำเอาพระแตกหักหลายปุ้งกี๋นั้นมาบดตำลงผสมและเติมปูนขาวกับดินสอพองและน้ำมันตังอิ๊ว ลงไปผสมแล้วกดพิมพ์พระ
 

0...เล่ากันว่าเมื่อท่านสร้างเสร็จแล้วจึงได้ทำพิธีปลุกเสก โด้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมาร่วมปลุกเสก และมอบพระแก่ผู้ที่บริจาคสมทบทุนก่อสร้างองค์หลวงพ่อโต ในราคาองค์ละ 1 บาท เนื่องจากเป็นพระที่ใส่ผงสมเด็จเก่ามาก จำนวนการสร้างก็ไม่มาก แต่มีส่วนผสมผงเก่ามากมาย เนื้อพระรุ่นนี้ของท่านเมื่อส่องผ่านแว่นขยายจะเห็นชิ้นส่วนของพระสมเด็จ ปรากฏอยู่ในองค์พระจะเห็นออกสีขาวอมเหลือง หนึกนุ่มคล้ายพระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่า 

0...พระผงยุคแรกที่สร้างของพระครูสังฆ์ฯที่มีเนื้อหาจัดและไม่ได้ปั๊มตรา วงการพระเครื่องมักจะบอกว่าเป็นพระหลวงปู่ภูหรือบางครั้งก็จะนำพระที่มีหลังปั๊มตรามาฝนหลังออกเพื่อให้เป็นพระหลวงปู่ภูเช่นกัน พระผงที่ท่านสร้างมีจำนวน20กว่าพิมพ์ เช่น 1.พระพิมพ์แหวกม่านวัดทรงประมูล 2.พระพิมพ์เจ็ดชั้นแขนกลม 3.พระพิมพ์สามชั้นก้างปลาหูบายศรี 4.พระพิมพ์ปิดตา5.พระพิมพ์พระเจดีย์ 6.พระพิมพ์ไสยาสน์ 7.พระพิมพ์ห้ามญาติ 8.พระพิมพ์ห้ามสมุทร 9.พระพิมพ์อุ้มบาตร 10.พระพิมพ์นาคปรก 11.พระพิมพ์รำพึง 12.พระพิมพ์สามชั้นแขหักศอก 13.พระพิมพ์สามชั้น 14.พระพิมพ์ทรงเจดีย์ เป็นต้น

จากกันด้วยข้อคิด “วันวานที่ผ่านไป ไม่สามารถย้อนกลับไปได้ มีแต่วันพรุ่งนี้เท่านั้น ที่เราสามารถกำหนดอนาคตเองได้”

เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]