DNA หวย 30 ล้าน พบลายนิ้วมือแฝง "ร.ต.ท.จรูญ" บนล็อตเตอรี่

 

นายสมณ์ พรหมรส ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วย นายแพทย์วรวีร์ ไวยวุฒิ ผอ.กองสารพันธุกรรม พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์


พันตำรวจโทหญิงวิวรรณ สุวรรณสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านลายพิมพ์นิ้วมือ แถลงผลการตรวจพิสูนจ์ DNA และลายนิ้วมือแฝงบนสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่มีการอ้างสิทธิการเป็นเจ้าของจาก ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจเกษียณอายุ และนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้ส่งหนังขอความร่วมมือมายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ตรวจหา DNA และลายนิ้วมือแฝง เปรียบเทียบเที่ยบกับบุคคลที่เกี่ยวจ้องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมา. โดยผลการตรวจพบว่าไม่สามารถตรวจพิสูนจ์ DNA เพราะมีสารพันธุกรรมของหลายคนปะปนอยู่ ทำให้ไม่สามารถแยกแยะได้ชัดเจน แต่ผลตรวจสอบพบลายนิ้วมือแฝงพบลายนิ้วมือของร.ต.ท.จรูญ 2 แห่งบนสบากกินแบ่งชุดที่ 7 และ 22  คือนิ้วโป้งและนิ้วก้อยด้านซ้าย

 ทั้งนี้ยืนยันการพิสูจน์เป็นไปตามหลักสากล โดยผู้เชียวชาญมีการตรวจอย่างรอบคอบ ซึ่งสถาบันไม่สามารถยืนยันหรือชี้ชัดได้ว่า ใครคือเจ้าของตัวจริง เพียงทำตามคำร้องขอขอฃเจ้าหน้าที่ตำรวจ




ด้านพันตำรวจโทหญิงวิวรรณ ระบุว่า การตรวจพิสูจน์ ลายนิ้วมือ นั้น เรื่องระยะเวลาอาจมีผลทำให้รอยนิ้วมือเลือนหายได้ แต่สำหรับกรณีนี้ ทางตำรวจได้ส่งหลักฐานมาใช้เวลาไม่นาน อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยยับหรือขาด ทำให้ผลที่ได้มีความแม่นยำ และคลาดเคลื่อนน้อยมาก

ส่วนบนสลากมีการซ้อนทับของลายนิ้วมือหรือไม่ นั้น สลากดังกล่าว แทบไม่มีการซ้อนทับกันเลย แต่พบลายนิ้วมือร.ต.ท.จรูญชัดเจน


อย่างไรก็ตาม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ส่งมอบสลากกินแบ่งรัฐบาล และผลการตรวจดังกล่าว ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.กาญจนบุรี เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีต่อไป