อธิบดี พช.แจกคาถา จนท.17 จังหวัดสร้างชุมชนเข้มแข็ง

อธิบดี พช.ติวเข้มงานพัฒนาชุมชน จนท.17 จังหวัดภาคเหนือ ยํ้าเปลี่ยนความคิด ค้นหาของดี หาคนช่วย ทำงานแบบเชื่อมโยงมุ่งสู่ความสำเร็จ ปลุก ขรก.พช.ร่วมขับเคลื่อนงานสร้างแกร่งความเข้มแข็งและความสุขให้แก่ทุกชุมชนอย่างยั่งยืน

 

วันที่ 19 ม.ค.61 นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชน ปี 2561 ให้แก่พัฒนาการจังหวัด หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย พัฒนาการอำเภอ และนักวิชาการ ในภาคเหนือ 17 จังหวัด 300 คน ดำเนินการโดยสำนักตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน มีนายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมฯ. ผู้ตรวจราชการ ผอ.สำนัก/กอง เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการตรวจติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยรับตรวจรายไตรมาศ ระหว่าง 18-19 มกราคม 2561 ณ โรงแรมอมรินทร์ลากูน อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 


นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน บรรยายพิเศษ หลักการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ สำเร็จตามเป้าหมาย โดยการวางยุทธศาสตร์ หาคนเก่งทำงาน และกำกับงานให้เกิดความสำเร็จ เน้นให้ใช้งบประมาณคุ้มค่า ซึ่งในปีงบประมาณ 2561 จะมีการขับเคลื่อนงานใน 3 เรื่องหลัก คือ สัมมาชีพ OTOP และ SE ด้วยความเข้มข้นขึ้น และขยายขอบเขตของงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปี 2561 เป็นการครบรอบ 55 ปีของการก่อตั้ง กรมฯ จึงตั้งเป้าที่จะสร้างสุข 2 เท่าให้กับชุมชน โดยขับเคลื่อนงานเพื่อสานต่อในเรื่องเดิมต่อไป แต่จะทำให้มากขึ้น เพิ่มความประณีต และเน้นการใช้ทรัพยากรในพื้นที่ รวมถึงเชื่อมโยงการทำงานของหน่วยงานราชการและภาคีให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การขับเคลื่อนงานของกรมฯยังหนุนเสริมด้วย “การบูรณาการทุนชุมชน” เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เป็นต้น

"ภารกิจเหล่านี้จะสำเร็จได้จำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกระดับ ผู้นำชุมชน องค์กรชุมชน และเครือข่าย ตลอดจนภาคีการพัฒนาต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทั้งสิ้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราทุกคนจะยังคงมุ่งมั่น ทุ่มเท ร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อทำให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งและความสุขให้แก่ทุกชุมชนอย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว