นายกฯ ยกคณะตรวจเยี่ยมตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้



วันที่ 17 ม.ค.2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเยี่ยมผลผลิตโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ ลานวัฒนธรรมริมแม่น้ำปาย ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปาย พร้อมรับฟังข้อเสนอของชาวแม่ฮ่องสอน  6 กลุ่ม เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ชาวแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย กลุ่มคนอยู่ร่วมกับป่า กลุ่มโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ตามพระราชดำริฯ กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ กลุ่มผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากวนเกษตร ทั้งกล้วยไม้ บุกกาแฟ พืชสมุนไพร และถั่ว กลุ่มผู้เลี้ยงไก่แม่ฮ่องสอน กลุ่มผลิตภัณฑ์จากขนแกะและกลุ่มสมาชิกศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนในพระบรมราชินูปภัมภ์ พร้อมกันนี้นายกฯพร้อมคณะฯได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินการตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ (ตลาดซอกจ่า) บ้านผาบ่อง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยนายสมหวัง พ่วงบางโพ นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และคณะผู้บริหารกรมฯส่วนกลาง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ข้าราชการและประชาชนให้การต้อนรับ

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่าที่ จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการดำเนินการตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ (ตลาดซอกจ่า) บ้านผาบ่อง ซึ่งสามารถจัดสรรพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้มีพื้นที่จำหน่ายได้เต็มจำนวน ได้มีการสนับสนุนกลุ่มอาชีพผ้าทอต่ากีญะและผ้าทอ และ OTOP ของดีจังหวัดรวมถึงผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ศิลปาชีพฯ  พร้อมกันนี้ได้แนะนำการเพิ่มทักษะและการบริหารจัดการที่ใช้วัตถุดิบที่มีความได้เปรียบของพื้นที่ อาทิ เรื่องไม้ไผ่ มาเสริมแกร่งเป็นกระบวนการแก้จนอย่างยั่งยืน โดยใช้ข้อมูล จปฐ.เป็นตัวชี้เป้ากลุ่มเป้าหมายที่ตกเกณฑ์เรื่องได้ 

พร้อมกันนี้ อธิบดี พช.และคณะได้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มผลิตผ้าทอขนแกะ ณ สถานีวิจัยศูนย์ปางตอง พร้อมแนะการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีความหลายหลาย ตรงใจผู้บริโภค สามารถสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ เสริมรายได้ให้กลุ่มเพิ่มขึ้น  ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ มีนายปฐมพงษ์ จันทร์สว่าง รกท.พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน  และทีมงาน พช.แม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับ และนำชม