นายกฯ เปิดงานวันครู

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานในพิธีการงานวันครู ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี  เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ และกล่าวว่า ครูกำลังเผชิญกับภาวะที่หนักหน่วงในหลายๆด้าน การเป็นครูนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สิ่งสำคัญคือการต้องสร้างศรัทธาให้เกิดกับลูกศิษย์และส่งต่อให้ลูกศิษย์ไปสู่จุดหมายที่ดี ผลิตลูกศิษย์ออกมาให้มีคุณภาพ มีงานทำ เพราะหากครูผลิตลูกศิษย์ออกมาได้ไม่ตรงตามเป้าหมายแล้ว ก็จะทำให้ผู้ที่จบออกมาไม่มีคุณภาพและเป็นปัญหาสังคมตามมาในทุกๆด้าน ดังนั้นการสั่งสอนจากครูจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาของลูกศิษย์ทุกคน อย่างไรก็ดีครูต้องไม่ใช่สอนแค่ด้านวิชาการด้านเดียว แต่ต้องสอนความรู้รอบตัว สอนการคิดอย่างเป็นระบบ และสอนการใช้ชีวิตให้กับลูกศิษย์ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้เตรียมพร้อมรับการเผชิญภัยคุกคามในทุกรูปแบบ และเพื่อเป็นการพัฒนาจิตใจและร่างกายของเด็กให้สมบูรณ์ มีภูมิคุ้มกันที่ดี 


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า รัฐบาลกำลังคิดทุกอย่าง เพื่อพัฒนาประเทศชาติและแก้ไขความขัดแย้งที่ผ่านมา และเตรียมความพร้อมประเทศไทยที่ในอนาคตกำลังจะเข้าสู่สังคมสูงวัยในปี 2564 โดยรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมด้วยโครงการไทยแลนด์ 4.0 และการเร่งพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยในสาขาต่างๆที่ตอนนี้รัฐบาลต้องการเร่งผลิตคนให้ได้กว่า 60,000 คน เพื่อมาช่วยพัฒนาประเทศ


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนมีความศรัทธา มีความเชื่อมั่นระหว่างกันในการดำเนินการต่างๆ เพราะความศรัทธาคือบ่อเกิดแห่งความสำเร็จ และตัวเองขอร้องให้ปีนี้มีการปฎิรูปการศึกษาอย่างแท้จริงให้เสร็จทั้งระบบ ทั้งการปฎิรูปโครงสร้างภายใน และการปฎิรูปการศึกษาภายนอกเกี่ยวกับตัวเด็กที่มีโจทย์สำคัญว่าเด็กจะได้อะไรจากครูในการเรียน? 




โดยในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงการมุทิตาจิตแก่พล.อ. บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ และพล.ท. สมพงษ์ ตุ้มสวัสดิ์ ที่เคยเป็นครูสอนนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีเรียนอยู่ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าด้วย


และเนื่องในวันครูประจำปี 2561 นั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญเนื่องในวันครูไว้ว่า "ศิษย์ดี ก็ด้วยครูดี มีศรัทธา"