สุรชัยชี้ยังไม่ได้ข้อยุติให้ ศาลรธน. วินิจฉบัยร่างพรป.ปปช.

นาย สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอดูความเห็นจากสมาชิกสนช.ก่อน ซึ่งตอนนี้ก็มีความเห็นจากสมาชิกบางส่วนว่าคำวินิจฉัยยังไม่ครอบคลุม สำหรับตัวเองเห็นว่าเป็นข้อดีหากจะทำทุกอย่างที่น่าสงสัยให้กระจ่าง และยิ่งหากสังคมมีความสงสัยก็ควรทำให้ได้ข้อยุติ เพื่อที่จะส่งผลดีกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการส่งผลดีต่อปปช.เองในอนาคต ที่จะไม่ถูกข้อครหาภายหลัง และที่ผ่านมาสมาชิกสภาสนช.ก็เคยส่งประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของสังคมให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความมาแล้ว

 


ส่วนใครจะเป็นผู้ดำเนินการหลัก ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น คงเป็นเรื่องที่สมาชิกสนช.จะไปหารือและเข้าชื่อร่วมกันเองไม่น้อยกว่า 25 คน โดยเมื่อได้รายชื่อครบตามจำนวนแล้วสามารถเสนอผ่านสภาหรือยื่นเรื่องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเลยก็ได้  และแม้ขณะนี้ร่างพรป.ปปช. จะอยู่ในขั้นตอนการเตรียมส่งร่างให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ หลังจากครบกำหนด 15 วันในการให้ปปช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่แล้ว แต่นาย สุรชัย ก็ระบุว่าไม่ได้มีกรอบเวลาว่าจะต้องส่งร่างพรป.ปปช.ให้นายกฯภายในกี่วัน ดังนั้นสนช.สามารถชะลอร่างพรป.ปปช. เพื่อแก้ไขทุกอย่างให้แล้วเสร็จก่อนจะส่งให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

 




ทั้งนี้ตามบทเฉพาะกาลของร่างพรบ.ปปช. สนช.มีมติเสียงข้างมาก ให้ยกเว้นการใช้ลักษณะต้องห้ามเพื่อให้กรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบัน อยู่ทำหน้าที่ต่อจนครบวาระ อาทิ การเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาก่อนก่อนเข้ารับการสรรหา ซึ่งพล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานปปช.ปัจจุบัน เคยดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิก สนช. ที่ทำหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว. มาในปี 2557 และยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองมาก่อนด้วย ขณะที่กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น นาย สุรชัย ระบุว่ายังไม่เห็นร่างเข้ามาในวาระที่ประชุมในขณะนี้ โดยในวันนี้เลขาธิการสภาและเจ้าหน้าที่ได้เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดแก่นาย สุรชัย ที่ครบรอบวันเกิดปีที่ 65 ด้วย