ธนชาตจับมือ DSI เตือนภัยประชาชนให้รู้เท่าทันสารพัดกลโกง

 นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต และ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกม รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมแถลงเตือนภัยประชาชนให้รู้เท่าทันกลโกงของแก๊งต้มตุ๋นหลอกเอาเงินในบัญชีของลูกค้าธนาคารพร้อมทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ น.ส.มลิวัลย์ กวนหลวง เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า และ นางสุภาณี เจริญสินทรัพย์ ผู้จัดการสาขา ธนาคารธนชาต สาขาถนนอุดรดุษฎี จ.อุดรธานี ที่ช่วยคุณยายวัย 74 รอดพ้นสูญเงิน 5 แสนให้กับแก๊งปลอมลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ที่มาลอกให้ถอนเงิน

นายสมเจตน์  กล่าวว่า สืบเนื่องจากพนักงานธนชาต สาขาถนนอุดรดุษฎี ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลอุดรธานี ได้ช่วยเหลือ น.ส.โสภาวัลย์ แซ่ลิ้ม อายุ 74 ปี แม่ค้าขายกุยช่าย ให้รอดพ้นจากการสูญเงิน 5 แสนบาทให้กับแก๊งปลอมลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ที่หลอกล่อให้เหยื่อมากดเงินออกจากธนาคาร แต่ด้วยความมีปฏิภาณไหวพริบของพนักงาน ได้ สังเกตการเบิกเงินจำนวนมากของลูกค้ารายนี้ว่า ผิดปกติวิสัย จนสามารถช่วยเหลือให้ลูกค้ารอดพ้นจากการเสียเงินจำนวนมากได้

 

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงการสังเกต การเฝ้าระวัง และการเอาใจใส่ลูกค้าด้วยใจเสมือนดูแลญาติ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของธนาคารธนชาต ที่ปลูกฝังพนักงานเสมอมาว่า ให้ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer centric) ให้พนักงานทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ความต้องการของลูกค้า ร่วมทั้งปกป้องสิทธิประโยชน์ของลูกค้าสูงสุด

นายสมเจตน์ กล่าวว่า ธนาคารธนชาตภูมิใจที่พนักงานของเราให้ความช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้สูญเสียเงินแก่ขบวนการต้มตุ๋น หลังจากนี้ธนาคารมีแผนจะทำโครงการให้ความรู้แก่ประชาชน ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้รู้ทันกลโกงของแก๊งมิจฉาชีพที่แฝงมาในรูปแบบต่างๆ ที่นับวันจะพัฒนาเป็นขบวนการ และเปลี่ยนแปลงอย่ารวดเร็ว รวมถึงจะเร่งสื่อสารภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกฝ่ายมีความรู้ และตื่นตัวเพื่อช่วยกันรักษาผลประโยชน์ให้กับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

 

ด้าน พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า คดีดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างที่ดี ของการช่วยกันดูแลรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อขบวนการต้มตุ๋น จนต้องเสียทรัพย์สินจำนวนมาก ถือเป็นข้อเตือนใจประชาชน เมื่อต้องทำธุระกรรมใดๆ ให้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ  ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารให้แน่ชัด ซึ่งที่ผ่านมามีกรณีหลอกลวงเช่นนี้เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ จึงอย่างให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันสอดส่อง และเป็นหูเป็นตา เพื่อไม่ให้เสียรู้ขบวนการหลอกลวงเหล่านี้ เพราะมิจฉาชีพในปัจจุบันได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวงประชาชนหลากหลายวิธี