คสช. แจงคำสั่ง คลายล็อคพรรคการเมือง กำหนด4 เงื่อนไข

 พลตรี ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช.กล่าวว่า ตามที่คสช.ได้มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการ ตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2560 นั้นสำหรับสาระสำคัญ ของคำสั่งนีั ระบุถึงการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรม ให้พรรคการเมือง ทั้งพรรคเดิมและพรรคที่จะจัดตั้งใหม่ แบ่งเป็น 4 ห้วงระยะเวลา กล่าวคือ
1 ตั้งแต่ ออกคำสั่งฉบับนี้ จนถึง 1มี.ค.2561
2 ตั้งแต่ 1 มี.ค.2561 จนถึง 1 เม.ย.2561


3 ตั้งแต่ 1 เม.ย.2561 จะเป็นการปลดล็อคใหญ่
4 การปลดล็อค ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรีอย่างไรก็ตามกิจกรรม หรือกระบวนการต่างๆ ในแต่ละห้วงเวลา เช่น การจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่ การแสดงตนรวมถึงการบริจาคเงิน อาจมีบุคคลหลายกลุ่ม หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางทั้งนี้ คสช.มีเจตนาเพื่อให้ประชาชน ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในกระบวนการอย่างแท้จริง และเมื่อ อดีตนักการเมืองและพรรคการเมือง มีความมุ่งหวัง ที่จะร่วมกันก้าว ไปสู่สิ่งที่โปร่งใส น่าจะยอมรับได้

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีคำสั่งนี้ คสช.ได้รับคำร้อง การให้ความเห็น การเสนอแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ การพิจารณาข้อกฏหมาย และผลกระทบต่างๆรวมทั้งการประเมินสถานการณ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมทั้งนโยบายต่างๆ อย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับ โรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนด เงื่อนไขเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ ความมั่นคงของประเทศ ให้เกิดเสถียรภาพ มากที่สุด จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายสามารถ อ่านรายละเอียดได้

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ