เครือข่ายนักศึกษามธ. ยื่นหนังสือ กสม.ให้ตรวจสอบปม"น้องเมย"



 

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายนักกิจกรรม ได้ยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ 

นายนิธิกัล ชาญพิเศษ ตัวแทนกลุ่มธรรมศาสตร์ฯ ระบุว่า กรณีของการเสียชีวิตของนายภัคพงษ์ ไม่ใช่กรณีแรก จากปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีทหารและนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต ในระหว่างการฝึกถึง 8 นาย แต่กลับไม่เคยมีกรณีไหนถูกทำให้กระจ่างหรือแก้ไขอย่างจริงจัง 

นอกจากนี้ยังมองว่าการลงโทษดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกินเลย ไม่ใช่การกระทำที่สร้างระเบียบวินัย แต่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

ซึ่งมองว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสนอแนะ โดยในฐานะตัวแทนและเครือข่ายนักกิจกรรมนักศึกษาและประชาชนทั่วไป จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเตรียมทหารและค่ายทหาร เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและหาทางป้องกันสิทธิมนุษยชน 

โดยมีนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นผู้รับหนังสือพร้อมระบุว่า จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งในการประชุมของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนครั้งต่อไปจะมีการหยิบยกกรณีนายภคพงษ์ เข้าที่ประชุม เบื้องต้นได้มีการรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว

และหากในอนาคตเกิดกรณีละเมิดสิทธิในค่ายทหารหรือโรงเรียนเตรียมทหารอีก คณะกรรมการสิทธิ จะทำการตรวจสอบและส่งรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการ ตาม พรบ.กรรมการสิทธิที่ประกาศใช้ ที่ให้อำนาจในการตรวจสอบเต็มที่

'กรรมการสิทธิไม่ได้เป็นองค์กรในกระบวนการยุติธรรม เรามีอำนาจแค่ตรวจสอบและทำรายงาน เพื่อนำเอกสารในส่วนนั้นไปเป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลต่อไป'