พระลือโขง กรุกู่เหล็ก ลำพูน

0...วันนี้ชมพระกรุสกุลลำพูนที่มีความสวยงามทั้งพิมพ์ทรง รูปแบบ ศิลปะครบถ้วนแบบหริภุญไชย และขนาดที่เหมาะเป็นพระองค์ประธานในสร้อยคออย่างยิ่ง มาชมพระลือโขง กรุกู่เหล็กหรือพระจามเทวี ซุ้มเรือนแก้วเป็นที่ยอมรับในพุทธคุณด้าน เมตตามหานิยม โชคลาภ และหาชมได้ยากกว่า พระรอดกรุมหาวัน ลำพูน ชมพระลือโขง กู่เหล็กเนื้อเขียว ซึ่งค่านิยมในท้องถิ่นพุ่งสู่หลักล้านมานานแล้ว 

0…พระลือโขงที่ขุดพบและนิยมที่สุด คือพระลือโขงที่ขุดได้จากกู่เหล็ก บริเวณทุ่งกู่ล้าน เมืองลำพูน ถือได้ว่าเป็นพระลือโขงที่มีความงดงามและสมบูรณ์แบบกว่าทุกกรุที่ขุดพบ มีบันทึกว่าการเปิดกรุพระเจดีย์ในวัดกู่เหล็ก จังหวัดลำพูนเมื่อปี พ.ศ. 2522 คุณหมอชวลิต จันคณาเป็นเจ้าพิธีในการบวงสรวงเทพเทวดาฟ้าดินได้พบพระพุทธรูปองค์เล็กจำนวนหนึ่ง และมีโถดินเผาโบราณ พบพระเครื่องดินเผาอยู่ประมาณ 40 องค์เท่านั้น เป็นพระดินเผาโบราณ เป็นพระในสกุลพระเครื่องเมืองลำพูนซึ่งมีความสวยงามและประณีตมาก เนื้อพระเป็นเนื้อดินเผาที่มีส่วนผสมของกรวดทรายที่ละเอียดพบพระสีเหลืองและสีเขียวที่สมบูรณ์มากที่สุด  

0...พุทธลักษณะขององค์พระประธานประทับนั่งขัดสมาธิเพชร ปางมารวิชัย เหนืออาสนะประกอบด้วยใบระกาสองชั้น  พระพักตร์ที่อิ่มเอิบและพระปรางอิ่มแก้มยุ้ย มองแล้วเปี่ยมไปด้วยพระเมตตา พระเศียรเป็นเศียรโล้น พระเศียรส่วนบนจะพองออก เม็ดพระศกเป็นตุ่มกลมเห็นขอบไรพระศกชัดเจน พระพักตร์แบบกลม พระเนตรมองไปเหมือนตามนุษย์ พระนาสิกโด่ง  พระโอษฐ์ยื่นออกเล็กน้อย  พระกรรณเป็นเส้นนูนคู่ จีวรแนบติดกับลำตัวแบบห่มดอง เส้นต่างๆคมชัด มองเห็นนิ้วชัดเจนทั้ง 5 นิ้วที่พระหัตถ์ขวา  ประทับนั่งบนฐานดอกบัวที่ทำเป็นบัวคว่ำบัวหงาย นับได้ว่าเป็นฝีมือของช่างชั้นสูงที่ออกแบบได้อย่างงดงาม ซุ้มด้านบนสุดทำเป็นลวดลายของดอกบัว ใบบัว ก้านบัวเสริมให้องค์พระสวยเด่น  
 
0… พระลือโขงปลอมในปัจจุบันมีผู้ทำออกมาทั้งจากศิลาเก่า ดินเก่ามาแกะมีหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่ทำไม่ได้คือความละเอียดในพิมพ์ที่มีมาแต่โบราณ เมื่อสังเกตจะพบพิรุธในพระปลอมเสมอ พระลือโขงองค์นี้เป็นพระเนื้อเขียวสัดส่วนองค์พระมีความกว้าง 2.5 ซ.ม. หนา 1.5 ซ.ม. สูง 4.75 ซ.ม. มองเห็นคราบกรุติดอยู่กับองค์พระ  ด้านหลังเห็นลายนิ้วมือลางๆติดอยู่ ด้านหลังจะแบนราบ ส่วนฐานจะหนาเล็กน้อย ก้นฐานมีรอยหยัก ความงดงามคมชัดของพระลือโขงองค์นี้ สมบูรณ์สวยงาม องค์ประกอบทุกส่วนติดพิมพ์อย่างชัดเจนแบบไม่น่าเชื่อว่ามีอายุ 1,000 กว่าปี  จากกันด้วยข้อคิด "จะยิ่งใหญ่ได้ ต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ใจเปิดกว้างและหนักแน่น เป็นร่มเงาให้บริวาร และปรับตัวได้เหมือนน้ำ"


เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]