วิษณุ เผย เตรียมผ่อนคลายคำสั่ง คสช.ให้ท้องถิ่นบางแห่งจัด เลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในระยะนี้จะเรียกกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อหารือแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงจะหารือถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่ที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อที่จะให้บางท้องถิ่นรองรับการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคต

 

โดยการเลือกตั้งในบางท้องถิ่นเช่นกรุงเทพมหานคร พัทยาและเทศบาลต่างๆ ในบางพื้นที่ ที่อาจต้องผ่อนคลายคำสั่ง คสช.ให้สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเช่นการหาเสียงได้ แต่ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่จะต้องได้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชุดใหม่ก่อน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จะไม่มีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 หรือคำสั่งอื่นใด เพื่อคืนตำแหน่งให้กับนักการเมืองท้องถิ่น หรือข้าราชการที่ถูกคำสั่งตรวจสอบความเกี่ยวข้องกับการทุจริตก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช จะต้องตรวจสอบ ผลการสืบสวนสอบสวนจาก 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ปปช. ปปท. ปปง. สตง. และ สตช.ก่อน ดังนั้นยืนยันว่า ยังไม่มีการส่งเรื่องขึ้นมาให้ออกคําสั่งใดๆ ในการคืนตำแหน่งให้กับผู้ที่ตรวจสอบ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต