พระปิดตาพิมพ์เศียรปลาไหล หลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

0...หลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีอาวุโสและเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเมืองแปดริ้วหรือจังหวัดฉะเชิงเทรา

ท่านมีลูกศิษย์ 5 องค์ คือหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ,หลวงพ่อโต วัดเนิน ,หลวงพ่อเจียม วัดกำแพง ,หลวงพ่อปาน วัดคลองด่านและ หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน ที่สร้างห้าเสือพระปิดตาที่โด่งดังทั่วประเทศมูลค่ารวมเป็นพันล้าน ชมพระปิดตาพิมพ์เศียรปลาไหลเนื้อผงชุบรัก ที่ผ่านการใช้มาทำให้ดูง่ายเห็นเนื้อใน เพื่อเป็นแนวทางการสะสม 

0...มวลสารของพระปิดตาหลวงปู่จีนประกอบด้วยผงเกสรร้อยแปดผสมว่านยา องค์ที่ชุบรักเนื้อในมักจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน และสำหรับองค์ที่เป็นเนื้อผงคลุกรักจะนำมาจุ่มรักอีกครั้ง จะเห็นเนื้อขององค์พระในส่วนที่ถูกสัมผัสเนื้อจะละเอียดแบบเนื้อกะลาซึ่งแห้งและจัดมาก ถ้าใช้แล้วสัมผัสเหงื่อเป็นประจำสีจะออกน้ำตาลเข้ม และจุดพิจารณาให้ดูที่เนื้อขององค์พระ ความเก่าและใช้งานมาจะเห็นรักเป็นเกล็ดในเนื้อพระอยู่ทั่วไป และบางองค์ก็มีปิดทอง บางองค์ก็ไม่ปิดทอง 

 


0...พระปิดตาหลวงปู่จีน พิมพ์นิยม ที่วงการพระเครื่องยอมรับคือ1.พระปิดตาพิมพ์เศียรปลาไหล ,2.พระปิดตาพิมพ์ แข้งหมอน ,3.พระปิดตาพิมพ์ไม้ค้ำเกวียน หากหลังองค์พระอูมๆจะเรียกว่าเม็ดกระบก ,หากหลังแบนๆจะเรียกว่ากลีบบัว นอกจากนี้แล้วยังแบ่งเป็นพิมพ์ใหญ่, กลาง, เล็ก ท่านได้ชื่อว่าเป็นเกจิอาจารย์องค์แรกที่สร้างพระปิดตาในย่านตะวันออก พุทธคุณในพระปิดตาของหลวงปู่จีน เด่นด้านมหานิยม,โชคลาภ ,แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี 


 
0...วัดท่าลาดเหนือ ตั้งอยู่ ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวกันว่าช่างเขมรซึ่งมีเชื้อสายเป็นพระยา ได้เป็นผู้สร้างวัดนี้ขึ้นไว้เมื่อ พ.ศ. 2395 ( ต้นสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่4 ) ต่อเมื่อถึง พ.ศ. 2397 ได้มีพระธุดงค์ 3 องค์ที่แก่กล้าในพุทธาอาคมและเก่งในด้านการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ผ่านมาและแวะพักแรมในบริเวณใกล้ๆกับวัด ชาวบ้านแถบคลองท่าลาดจึงนิมนต์พระองค์ชื่อจีนให้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าลาดเหนือนับตั้งแต่นั้นมา ส่วนอีก 2 องค์ ซึ่งก็ได้ออกธุดงค์ต่อไป 

 

0...เล่ากันว่าหลวงปู่จีน เกิดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2357 ท่านก็ถึงแก่มรณภาพในปีพ.ศ.2440 รวมอายุได้ 83 ปี ตลอดระยะเวลาที่ท่านครองวัดท่าลาดเหนืออยู่ 43 ปี ท่านสร้างเครื่องรางของขลังและพระเครื่องคือพระปิดตาที่มีชื่อเสียงจนเป็นที่กล่าวขวัญสร้างชื่อเสียงให้กับวัดท่าลาดเหนือ 

จากกันด้วยข้อคิด" ความพอ จะทำให้พบความสุข ,ความสนุกและขาดการยั้งคิดจะทำให้พบความทุกข์" 

 

เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]