เรียนรู้การดูแลสุขภาพด้วยวิถีแพทย์ทางเลือก ปรับใช้ให้ถูก



นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า “ในบ้านเราเข้าถึงยาได้ง่ายเกินไป หาซื้อได้แม้กระทั่งในร้ายขายของชำ เช่น ยาแก้ปวดต่างๆ  อีกทั้งขาดความรู้ที่ถูกต้อง คิดว่ายิ่งกินมาก ยิ่งหายเร็ว ทำให้กินยาเกินขนาด ในขณะที่คนไข้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน แทนที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กลับไม่ทำ คิดว่ายาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่จริงๆแล้ว โรคเรื้องรังเหล่านี้ ยาเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาหลัก การกินยามากเกินไป สุดท้ายก็มาจบด้วยไตวาย ไม่ใช่เฉพาะยาเท่านั้น วิตามิน อาหารเสริม หรือสมุนไพร หากกินมากเกินไป ก็ทำให้เกิดอันตรายด้วยกันทั้งนั้น ตอนนี้พบว่าคนไทย 17.1% ของคนทั้งประเทศมีภาวะไตเสื่อม ถือว่าเป็นตัวเลขที่เยอะมาก อีกหน่อยเราคงต้องเปิดศูนย์ฟอกไตตามปั้มน้ำมันแล้วก็ได้”

“หากจะบอกว่าไม่ว่าศาสตร์การรักษาใดต่างก็มีการรักษาที่ไม่มีสูตรสำเร็จ ยาก็เช่นกัน ไม่ใช่ว่าคนนั้นกินแล้วหาย แต่ทำไมเรากินแล้วไม่หาย เพราะทั้งนี้มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ถึงแม้จะเป็นโรคเดียวกันแต่การรักษาหรือให้ยาก็ใช้ว่าจะเหมือนกันทั้งหมด เพราะการแพทย์เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล”

“การดูแลสุขภาพที่ให้ผลอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แพทย์ที่ไหน แต่กลับเป็นตัวคุณเอง ที่จะเป็น “หมอที่ดีที่สุด” หากคุณไม่ดูแลตัวเอง หมอเทวดาที่ไหนก็ไม่สามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ หรือทำให้คุณสุขภาพดีขึ้นได้ ฉะนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่ปัจจุบันเราจะพบว่าวิถีแพทย์ทางเลือกเป็นที่แพร่หลายอย่างมาก มีการนำเข้ามาใช้ในโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่งแพทย์ทางเลือกดังกล่าวก็มีมากมายหลายศาสตร์หลายแขนง หากคนไข้ที่นำมาใช้โดยไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ หรือใช้แบบขาดความรู้ ก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ กล่าวเสริม

ดังนั้นเพื่อให้ความรู้และแนวทางการดูแลสุขภาพด้วยวิถีแพทย์ทางเลือกที่ถูกต้อง สถาบันนานมีบุ๊คส์อินโนเวชั่น จึงได้จัดสัมมนา มิติใหม่แห่งการดูแลสุขภาพด้วยวิถีแพทย์ทางเลือก โดยมี นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นวิทยากรให้ความรู้ที่ถูกต้อง เกี่ยวกับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ และห่างไกลโรคด้วยวิธีแพทย์ทางเลือก ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2560 เวลา 13.00-16.00 น. ณ นานมีบุ๊คส์เลิร์นนิ่งเซ็นเตอร์ (สุขุมวิท 31)

ภายในงาน นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ จะมาให้ความรู้เรื่องการดูแลตัวเองเบื้องต้น เกี่ยวกับการกินอาหาร อาหารที่เป็นของสายแพทย์ทางเลือกหลายแบบ เช่น มังสวิรัติ, เกอร์สัน (Gerson Therapy), แอทกินส์ ไดเอท (Atkins Diet) แมคโครไบโอติกส์ (Macrobiotics) ในภาพรวมๆ เพื่อให้รู้ว่ามีวีธีการกินที่หลากหลาย ไม่ยึดติดกับศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง แนวทางการออกกำลังกาย การระมัดระวังเรื่องการเจ็บป่วย วิธีการหลีกเลี่ยงจากสารพิษทั้งจากอาหาร อากาศ สภาพแวดล้อม แนะนำการนำแพทย์ทางเลือกไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง ไว้แก้อาการเจ็บป่วยเฉพาะหน้า เช่น การกดจุด โดยจุดประสงค์เพื่อให้สามารถดูแลตัวเองได้ ห่างไกลยาและการรักษาที่ไม่จำเป็น

พิเศษสำหรับผู้สมัคร ราคา 450 บาทต่อท่าน รับฟรีหนังสือ “อย่าให้หมอฆ่าคุณ” และ “อย่าให้ยาฆ่าคุณ” หนังสือที่มาพลิกความเชื่อเดิม ๆ เพื่อให้คุณมีสุขภาพดี โดยปราศจากการใช้ยาและไม่ต้องหาหมอ เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ โทร. 0-2662-3000 ต่อ 5226, 4441 หรือ คุณชัญญา 08-5070-9162 ID LINE: NMB2524 รายละเอียดเพิ่มเติม www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan