เหรียญหล่อพระพุทธเจ้าเหนือพรหม เนื้อเงิน ปี พ.ศ.2522 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก

0…วันนี้ชมเหรียญหล่อพระพุทธเจ้าเหนือพรหม พิมพ์สี่เหลี่ยม ปี พ.ศ.2522 ของหลวงปู่ดู่ วัดสะแก ซึ่งถือว่าเป็นพิมพ์นิยมสูงสุดพิมพ์หนึ่ง จัดสร้างขึ้นจำนวน11,237 เหรียญ โดยสร้างเป็นเนื้อเงิน 237เหรียญและสร้างเป็นโลหะผสม11,000 เหรียญด้านข้างของเหรียญมีทั้งตอกโค้ดและไม่ตอกโค้ดและมีรอยจารของหลวงปู่ดู่ทุกเหรียญ เหรียญที่นำมาให้ชมสภาพสวย เป็นแนวทางในการสะสมแถมค่านิยมอยู่ที่หลักแสน 


0...เหรียญหล่อรุ่นนี้ หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารด้านหลังเหรียญทุกเหรียญ หากเป็นโลหะผสม รอยเหล็กจารจะบางมากต้องเอียงส่องกับแสงจึงจะเห็น มีความเชื่อในหมู่ลูกศิษย์ของหลวงปู่ดู่มักนิยมห้อยเหรียญหล่อปี พ.ศ. 2522 ที่ไม่ตอกโค้ดด้วยคติว่าเป็นเหรียญที่หลวงปู่ได้นำมาแจกให้แก่ผู้ที่มาทำบุญกับมือของท่าน ก่อนที่จะนำไปตอกโค้ดและออกจำหน่าย  ส่วนเหรียญที่ตอกโค้ดปัจจุบันมีมูลค่าที่สูงกว่าเนื่องจากโค้ดใช้เป็นจุดพิจารณาความแท้ของเหรียญได้  

0...สิ่งสำคัญอีกประการคือเหรียญรุ่นนี้ไม่ได้หล่อออกมาสมบูรณ์ทุกเหรียญ  หลวงปู่ดู่ท่านได้เห็นความสำคัญของพระทุกองค์จึงไม่ให้ทำลายพระองค์ที่หล่อออกมาได้ไม่ดี ท่านได้สั่งให้นำเหรียญที่มีตำหนิไปทำการตัดเป็นพระพุทธ,ตัดจากพระพรหม และบางเหรียญท่านสั่งให้ทำการตัดหูออก และตะไบแต่ง โดยเรียกชื่อว่า ยอดพระพรหม หรือพระพุทธตัด และเหรียญหล่อพระพุทธเจ้าเหนือพรหมหมดห่วง เหรียญหล่อสองแบบนี้หลวงปู่ดู่ท่านได้อธิษฐานจิตให้เป็นพิเศษ มีเรื่องเล่าว่าหลวงปู่ท่านได้มอบเหรียญหล่อพระพุทธเจ้าเหนือพรหมหมดห่วง ให้แก่สามี ภรรยาคู่หนึ่งที่ประสบปัญหา โดยหลวงปู่ท่านกล่าวว่า  นำไปบูชาแล้วจะหมดห่วง  และหลังจากนำไปบูชาแล้ว สามี ภรรยาคู่นั้นสามารถผ่านพ้นปัญหาได้หมดสิ้น 
 
0...การสร้างพระพุทธเจ้าเหนือพรหมของหลวงปู่ดู่นั้น ท่านเล่าให้ฟังว่า ในบทสวด ชัยมงคลคาถา บทที่ 8(พาหุง) เป็นปางที่พระพุทธเจ้าไปปราบทิฐิของท้าวผกาพรหม เพราะท้าวผกาพรหมถือตนเองว่าเป็นใหญ่ที่สุดในสามโลก ไม่กลัวผู้ใด พระพุทธเจ้าทรงใช้อำนาจฤทธิ์โดยไปปราบท้าวผกาพรหมได้ตกลงกันว่า จะซ่อนหากัน โดยให้ท้าวผกาพรหมไปซ่อนก่อน ท้าวผกาพรหมก็ตกลงและไปซ่อนทั้งสามโลก ไม่ว่าจะเป็นพรหมโลก ยมโลก โลกมนุษย์ พระพุทธองค์ก็ทรงหาท้าวผกาพรหมพบ แม้แต่ท้าวผกาพรหมจะแปลงตนให้เล็กที่สุดแล้วไปซ่อนในเม็ดทรายในมหาสมุทร เม็ดที่เล็กที่สุด พระพุทธองค์ก็หาพบ ท้าวผกาพรหมจึงยอมแพ้ต่อพุทธองค์แต่ยังไม่ยอมเสียทีเดียว โดยกล่าวว่าท่านหาเราแล้ว แต่เรายังไม่ได้ค้นหาท่านเลย จึงให้พระพุทธองค์ไปซ่อนบ้าง  


0...พระพุทธองค์ทรงแปลงพระวรกายให้เล็กลง และไปประทับบนมวยผมของท้าวผกาพรหม ท้าวผกาพรหมหาไปทั่วทั้ง 3 โลก ก็ไม่สามารถหาพระพุทธองค์พบ จึงอ่อนใจและยอมแพ้ในที่สุด จากนั้นพระพุทธองค์จึงเสด็จลงจากมวยผมของท้าวผกาพรหม เมื่อพระพุทธองค์ทรงเห็นว่าท้าวผกาพรหมเริ่มลดทิฐิมานะแล้วก็ได้ทรงแสดงธรรมให้ฟัง ท้าวผกาพรหมนั้นก็สำเร็จโสดปัตติผลกลายเป็น “พระพรหม”  หลวงปู่ดู่เล่าว่า การสร้างพระพุทธองค์ไว้บนเศียรองค์ของท่าน ผู้ที่นำไปใช้เมื่อปฏิบัติดีสามารถชนะได้ทั้งสามโลก เหมาะแก่การนำไปบูชา เพื่อให้ชีวิตรุ่งเรืองแต่หลวงปู่บอกไว้ว่า สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงนั้นคือกรรม สิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้เป็นอนิจจังไม่เที่ยง อย่าหลงในทรัพย์สมบัติลาภยศสรรเสริญ ชื่อเสียงและสิ่งต่าง ๆ เพรานั้นมันเป็นของปลอม และหลวงปู่ให้ระลึกเสมอว่า อย่าประมาท ให้ทำแต่กรรมดี เพราะว่าท่านว่า “ใครจะใหญ่เกินกรรม" 

 
0...ด้านพุทธคุณพระเครื่องของหลวงปู่ทุกรุ่น หลวงปู่เคยกล่าวว่า ข้าเสกไว้ดีแล้วอธิษฐานตามความชอบ จะมีแต่เจริญรุ่งเรือง เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย กันผีปีศาจกันคุณไสยต่าง ๆ กันกระทำย่ำยี แม้ติดตัวไปที่ใดเทวดาเทพพรหมเห็นผู้ที่นำพระไปใช้ปฏิบัติและภาวนาอยู่เป็นเนืองนิจว่า  พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ,ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ , สังฆัง สรณัง คัจฉามิ เขาเหล่านั้นอยู่ในที่ใด ผีปีศาจวิญญาณ เทพพรหมทั้งปวง ก็จะอนุโมทนาบุญด้วยและคอยปกปักรักษาเขาเหล่านั้นตลอดไป 


 
จากกันด้วยข้อคิด"ในชีวิตเราไม่จำเป็นต้องทะเลาะกันเพื่อให้ทุกอย่างกระจ่างชัด เพราะน้ำที่ใสสะอาดเกินไป ย่อมไร้ปลา คนที่ใสสะอาดเกินไป ย่อมไร้เพื่อน"


 
เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]