วีระ ยื่นหนังสือDSI ขอดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องคดีฟอกเงินกรุงไทย



(18 กย.60) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ได้เข้ามาเดินทางมายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย ที่อนุมัติสินเชื่อให้แก่บริษัทในเครือกฤษดามหานคร โดยในคดีดังกล่าวมีผู้เกี่ยวข้องในฐานะผู้โอนและผู้รับโอนเงินที่ได้จากการกระทำความผิดดังกล่าวประกอบด้วยบุคคลและนิติบุคคลประมาณ 200 ราย ตัวอย่างเช่นกรณีเส้นทางการเงินเข้าธนาคารกรุงเทพ สาขาศรีย่าน และผู้ที่เชื่อว่าร่วมกระทำความผิดดังกล่าวสมควรที่จะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ที่สำคัญคดีดังกล่าวนี้ยังอยู่ในอายุความที่สามารถดำเนินคดีได้ตามกฏหมาย 

โดยที่ผ่านมากรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงินรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทั้งหมด โดยเฉพาะผู้บริหารที่มีส่วนในการเซ็นอนุมติอีด 2 คน จึงเชื่อว่าอาจจะมีการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม โดยเลือกดำเนินคดีเกี่ยวข้องเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ไดังนั้นกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงจำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกรายโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ด้านพ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีว่า การสอบสวนตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว 

ส่วนประเด็นที่ ปปง .กล่าวโทษ นาย พานทองแท้ชินวัตร ในคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย ที่อนุมัตเงินกู้ให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร ยังอยู่ระหว่างสอบสวน และจะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ส่วนที่นายวีระ มายื่นในวันนี้จะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน โดยจะส่งเรื่องไปยังสำนักคดีอาญาพิเศษ3 ที่เป็นเจ้าของสำนวนคดีเดิม

โดยรายละเอียดทั้งหมดยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ