นายกฯ ชี้กระบวนกม.-ปรองดองลงตัว ปีหน้าจะมีเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขากฎหมายจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอฯ ทรงมีพระดำรัสตอบรับ การถวายปริญญาฯ อันมีสาระสำคัญ ที่ตนเองขอเชิญมากล่าวซ้ำ คือ “...หลักนิติธรรมเป็นรากฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

โดยทรงตระหนักอยู่เสมอว่าระบบยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ และทุกคนเข้าถึงได้อย่างเสมอภาคนั้น มีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นหลักประกันว่า เราทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาร่วมกัน ไม่ว่าคนผู้นั้นจะเป็นผู้ยากไร้, เด็ก, เหยื่ออาชญากรรม, ผู้ลี้ภัยจากสงคราม เหตุการณ์ความไม่สงบ, ผู้ประสบภัยธรรมชาติ หรือ กลุ่มผู้เปราะบางอื่นใดในสังคม...” ซึ่งในพระดำรัสดังกล่าว จะมีคำว่า “ความเสมอภาค” ที่สังคมของเรา ยังแยกความแตกต่างไม่ออก หรือ อาจยังไม่เข้าใจกับอีกคำ คือ “ความเท่าเทียม” หมายถึงการให้ทุกคนได้ทุกอย่าง เหมือนกัน เช่น โครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรี ซึ่งไม่ว่ายาก ดี มี จน ก็ได้รับสิทธิ์นี้ เท่าเทียมกัน แต่อาจจะกลับเป็นภาระด้านงบประมาณเกินไป ขัดหลักความคุ้มค่าอันเป็น “1 ใน 6” ของหลักธรรมาภิบาล

ตนเองและคณะรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ เพื่อพบปะประชาชนอีกครั้ง โดยครั้งนี้ จะไปที่จังหวัดสุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนรัฐมนตรีต่าง ๆ ก็มีแผนที่จะกระจายกัน ลงปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐ พร้อมรับทราบปัญหา ข้อเรียกร้องเพิ่มเติมจากประชาชนในพื้นที่ โดยหากเราสามารถสร้างความเข้มแข็งในระดับฐานรากได้สำเร็จ ประเทศชาติก็จะมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลเห็นควรยึดแนวทาง “ความเสมอภาค” ซึ่งไม่ใช่ความเท่าเทียมเท่านั้น แต่หมายความว่าทุกคนจะได้รับ “โอกาสในการเข้าถึง...เหมือนกัน” แต่เราจะต้องเข้าใจเป็นพื้นฐานก่อนว่าการจะทำให้เกิดความเท่าเทียมนั้นจะต้องมีความเสมอภาคก่อน จึงจะเกิด “ความยุติธรรม” ในสังคม ซึ่งคนที่มีโอกาสน้อยที่สุดควรจะได้รับการช่วยเหลือส่งเสริมมากที่สุด 

นายกฯ กล่าวว่า เราจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนให้ได้ เพราะการลงทุนขนาดใหญ่นั้นมีความเสี่ยง การที่เขามาลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาลก็เพื่อต้องการฐานการผลิตที่มั่นคง ดังนั้นความไว้เนื้อเชื่อใจกันจึงสำคัญ วันนี้รัฐบาลนี้ก็ทำให้เขาเห็น และทำให้เขาเกิดความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น ตนได้เน้นย้ำในเรื่องการให้ความสำคัญต่อการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะทางการเมืองโดยจะมุ่งบริหารประเทศ ตามโรดแม็ปที่ชัดเจนเพื่อเดินหน้าประเทศ ไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ในแบบฉบับที่สอดคล้องกับบริบทของเรา ที่ไม่ขัดแย้งกับของสากลด้วย 

ทั้งนี้ เมื่อทุกอย่างลงตัว กระบวนการด้านกฎหมายมีความพร้อม ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ มีความปรองดอง เราก็จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า นอกจากนี้ การมียุทธศาสตร์ชาติระยะยาว 20 ปี ก็จะเป็นส่วนสำคัญ ที่สะท้อนว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของไทย จะมีความต่อเนื่อง และมั่นคง มีการ “ปฏิรูปประเทศ” ในทุกๆ ด้าน ย่อมแสดงให้เห็นถึง การเปลี่ยนผ่านประเทศ ไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในอนาคต"นายกฯกล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนประชาชนให้พาครอบครัว ลูกหลาน นักเรียนนักศึกษาข้าราชการ และหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจเอสเอ็มอีกสตาร์ทอัพมีโอกาสขยายฐานลูกค้า และผู้สนใจเรื่องดิจิทัล ร่วมในกิจกรรมงานนิทรรศการนานาชาติ Digital Thailand Big Bang 2017 ซึ่งเป็นมหกรรมการแสดงนิทรรศการนานาชาติ ในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล จัดระหว่างวันที่ 21-24 ก.ย. ท่ีศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี และอยากจะฝากถึงเน็ตไอดอลหรือยูทูบเบอร์ นำเสนอชักชวนเยาวชนที่ตามฟอลโลมาร่วมกิจกรรม ขอให้ใช้ พรสวรรค์ ความริเริ่ม มาช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ เพราะท่านก็เป็นส่วนหนึ่งของกลไกประชารัฐ