ผู้เสียหายแชร์เพชรพลอย ร้อง DSI ถูกหลอกสูญเงินกว่า 400 ล.



(15กย.60) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย พาผู้เสียหายแชร์เพชรพลอย พร้อมตัวแทนผู้เสียหาย ที่เดินทางมา 65 คน เข้ามอบเอกสาร ร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังถูกชักชวนให้มาร่วมลงทุนแชร์เพชรพลอย โดยมีการเสนอผลตอบแทน ร้อยละ 6 ต่อวัน โดยจะปันผลทุก 3 วัน ดังเช่นถ้าลงทุน 5,000 บาทจะได้รับปันผลวันละ 300 บาทแต่จะให้ปันผลทุก 3 วันจะได้รับ 900 บาท ถ้าลงทุน 1 ล้านบาทจะได้ปันผลวันละ 60,000 บาท โดยทุก 3 วันจะมีการโอนปันผลให้กับสมาชิก โดยมีการหลอกลวงให้ลงทุนในช่วงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 โดยมีการหยุดจ่ายปันผลวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2560 ผู้เสียหายได้มีการทวงถามกับ นางสาว ไพรัตน์ ฉิมเชื้อ แต่ก็ไม่ได้รับการคืนเงินแต่อย่างใด จึงอยากให้ ดีเอสไอ รับเรื่องเป็นคดีพิเศษเพราะนางสาวไพรัตน์ ยังไม่ถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ผู้เสียหายได้เปิดเผยว่านอกจากบัญชีที่มีการโอนเงินให้นางสาวไพรัตน์มีอีกเกือบ 200 บัญชีซึ่งเป็นรายชื่อบุคคลอื่นกว่า 1 พันล้านบาท จึงร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบัญชีทั้งหมด โดยตนเองยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ฉ้อโกงประชาชน 

ด้านนายสามารถ ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เสนอให้รัฐบาลมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ตามข้อเสนอ 5 ข้อ คือ 1.โดยอยากให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพิ่มโทษผู้กระทำความผิดในฐานฉ้อโกงประชาชน 2.ภาครัฐควรมีหน่วยงานลักษณะ “One Stop Service" เนื่องจากปัจจุบันประชาชนไม่ทราบที่แจ้งความอย่างชัดเจน 3.รัฐบาลควรมีปฏิบัติการเชิงรุก  มีกระบวนการเยียวยาผู้เสียหายให้รวดเร็วขึ้น รวมถึงสร้างการรับรู้ ตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำผิด 4.ต้องคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาคดีแชร์ลูกโซ่ทุกคดี เพื่อให้มิจฉาชีพเกรงกลัวต่อกฏหมาย และ5  ต้องมีเจ้าภาพทำคดีล้มละลาย เพราะทุกวันนี้ไม่มีใครทำสำนวนฟ้องล้มละลาย จึงทำให้คดีล่าช้า นอกจากนี้อยากให้รัฐบาลบรรจุเรื่องนี้ให้อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่เพิ่มขึ้น

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ