ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก"สรยุทธ์" 13ปี 4เดือนคดีไร่ส้ม

(29สค.60) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จำเลยกรณีที่ถูกกล่าวหายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ ‘คุยคุ้ยข่าว’ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ อสมท. กว่า 138 ล้านบาท รวมทั้งจำเลยคนอื่นๆ ให้ได้รับโทษตามคำพิพากษาของศาลชั้นต่อไปด้วย

โดยนายสรยุทธ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุในชั้นศาลว่า ตนมีความดีหากพิพากษาจำคุกจะก่อให้เกิดความเสียหายมหาศาล แต่ศาลเห็นว่าจะต้องแยกระหว่างความดีกับการกระทำผิด ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น  ขณะนี้ทนายความกำลังทำเรื่องขอประกันตัว โดยเพิ่มหลักทรัพย์ และจะต่อสู้คดีโดยยื่นอุทรณ์ต่อศาลฎีกาต่อไป 

โดยศาลชั้นต้น มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 จำคุกจำเลยที่ 1 นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด กระทะลง 5 ปี รวมจำคุก 30 ปี, ปรับจำเลยที่ 2 บริษัทไร่ส้ม จำกัด กระทงละ 20,000 บาท รวม 120,000 บาท, จำคุกจำเลยที่ 3 นายสรยุทธ ฯ และจำเลยที่ 4 นางมณฑา ธีรเดช กระทงละ 3 ปี 4 เดือน คนละ 20 ปี  แต่ทางนำสืบเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 20 ปี จำคุกจำเลยที่ 3-4 คนละ 13 ปี4 เดือน และปรับจำเลยที่ 2 เป็นเงิน 80,000 บาท โดยทั้งหมดได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี  

 

หลังจากที่ทนายขอยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว นายสรยุทธ กับ พวกทั้งหมด ซึ่งได้มีการยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดและบัญชีเงินฝากคนละ 4 ล้านบาท โดยศาลเห็นว่าควรส่งคำร้องให้ศาลฎีกา เป็นผู้พิจารณาต่อไป

ขณะที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้ออกหมายขังจำเลยทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ราชฑัณควบคุมตัวไปที่เรือนจำ ระหว่างรอคำสั่งการประกันตัวจากศาลฎีกา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยจะมีการแยกคุมขังที่เรือนจำชายที่พิเศษกรุงเทพ และ ทัณฑสถานหญิงกลาง