คสช.ได้ประโยชน์"ยิ่งลักษณ์"หนีศาล

การหลบหนี..ไม่ฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนถึงขณะนี้ ทำให้คาดการณ์กันว่า เส้นทางชีวิตทางการเมืองของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ต่างอะไรกับพี่ชาย..นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องหลบหนีคดีในต่างประเทศ

ในทางการเมือง ถ้าถามว่า ใครจะได้ประโยชน์กับสถานการณ์แบบนี้บ้าง คงมีคนไม่น้อยที่กำลังคิดถึง คสช. เป็นฝ่ายแรก เพราะแม้ คสช. จะบอกว่าคดีรับจำนำข้าว เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าย้อนกลับไปดูปัญหาของบ้านเมืองและเหตุของการยึดอำนาจรัฐประหาร ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า คดีรับจำนำข้าว เป็นโจทย์หนึ่งที่ คสช. ต้องคลี่คลาย

ดังนั้น..สถานการณ์การเมืองตอนนี้ ข้อสังเกตแรก..คงต้องพุ่งตรงไปที่ คสช. โดยเฉพาะคำถามที่ว่า คสช.ได้ประโยชน์หรือไม่ ประโยชน์ในที่นี้..หมายถึงประโยชน์ทางการเมืองและประโยชน์แรก..นั่นคือโจทย์ในคดีรับจำนำข้าว คสช. ได้คะแนนไปเต็มๆ สำหรับการคลี่คลายคดี และจับคนผิดมาลงโทษ 

ในขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี บุคคลในตระกูล"ชินวัตร" หลบหนีคดีไปต่างประเทศ  และถือเป็นคนในตระกูล..คนที่  2 เช่นเดียวกับพี่ชายนายทักษิณ ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ 

ประโยชน์ทางการเมือง สำหรับ คสช. อีกประเด็นคือ การลดคู่แข่งทางการเมืองในสนามเลือกตั้ง แม้บางฝ่ายจะมองว่า"ไม่ว่าคดีจะออกมาเป็นคุณหรือเป็นโทษ พรรคเพื่อไทย จะได้คะแนนสงสารจากมวลชน" 

แต่ในทางกลับกัน ในภาวะจำกัดด้วยกฎกติกา ที่วางเป้าหมายให้ประเทศมีช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี และมีชื่อของนายกรัฐมนตรี..คนต่อไปที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ย่อมมีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น

เมื่อเห็นผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับ คสช.แบบนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้กับข้อสังเกตที่ว่า คสช.รับทราบและรับรู้กับสถานการณ์ทางการเมือง กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนี..ฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวครั้งนี้หรือไม่..?? 

โดยนายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช."พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"ตอบคำถามสื่อมวลชน ได้เพียงแค่รับคาดไม่ถึง"อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ หลบหนีศาลไปต่างประเทศ" ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ"บอกว่าจะเอาผิดกับบุคคลหรือข้าราชการที่ช่วยพา 'ยิ่งลักษณ์'..หนี

เอวัง..!!

เขียน : ต้นไม้ politics