"เปิดบ้านศิลปกรรมฯ มศว."เส้นทางสู่อาชีพสร้างฝันน้องๆ ม.ปลาย ให้เป็นจริง

 ฤดูกาลของการไขว่คว้าหาที่เรียน การเลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองมีความถนัดโดเด่น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสถาบันการศึกษาแห่งใดก็ตาม ได้สร้างปรากฎการณ์ดูจากของจริง ให้เกิดกิจกรรมที่เรียกว่า “เปิดบ้าน” แพร่หลายในแวดวงสถาบันการศึกษา ซึ่งทำให้น้องๆ นักเรียน ม.ปลาย ได้ไปสัมผัสแลกเปลี่ยนข้อมูลจากรุ่นพี่ จากคณะ โดยตรง เช่นเดียวกับอาชีพนักแสดง ศิลปินนักร้องหรือคนในแวดวงงานบันเทิงต่างๆ ที่วันนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นอาชีพในฝันของน้องๆ นักเรียนมัธยมปลายไม่น้อย

           

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) นับเป็นอีกหนึ่งคณะของสถาบันการศึกษาอุดมศึกษาที่เป็นที่เรียนที่ใฝ่ฝันของน้องๆ นักเรียน ม.ปลาย เพราะมีเหล่าศิลปินนักแสดงรุ่นใหม่ในปัจจุบันจำนวนไม่น้อยที่จบจากรั้ว มศว เช่น นิวเยียร์ กิตติวัฒน์ / ซีซีน ภัสธราภรณ์  / ซีน ปัณณ์ญาณัช / ไต้ฝุ่น KPN / แอปเปิ้ล เดอะสตาร์ เป็นต้น ล่าสุดคณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว จึงได้จัดกิจกรรมเปิดบ้านศิลปกรรมศาสตร์ มศว แนะนำหลักสูตรพร้อมนำรุ่นพี่ศิษย์เก่ามากความสามารถมาร่วมพูดคุย สร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ เหล่านักเรียน ม.ปลาย ที่อยากจะเข้าเรียนที่แห่งนี้ด้วยงาน “FOFA SWU : Open House 2017” แนะแนวการเตรียมตัวสอบด้วยระบบ TCAS ในปี 2561 ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากน้องๆ นักเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และมาจากต่างจังหวัดมากกว่า 600 คน ณ อาคารนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มศว ประสานมิตร สุขุมวิท 23

           

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ วรรณวิไชย คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว เผยถึงความสำเร็จของการจัดงานนี้ว่า “ปีนี้คณะศิลปกรรมฯ ครบ 24 ปี เปิดสอน 8 สาขาวิชา ได้แก่ ศิลปศึกษา ศิลปจินตทัศน์ การออกแบบสื่อสาร การออกแบบทัศนศิลป์ศิลปะการแสดง นาฎศิลป์ ดุริยางคศาสตร์ศึกษา และ ดุริยางคศาสตร์สากล ซึ่งสาขาวิชาเหล่านี้แยกย่อยวิชาเอกให้เลือกเรียนตามความถนัดที่จะต้องผ่านการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา GAT/PAT ENG สอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์และสอบปฏิบัติ อย่างเข้มข้น

 

ได้แก่ วิชาเอกดุริยางคศาสตร์สากล ทัศนศิลป์ นาฎศิลป์ไทย นาฎศิลป์สากล การออกแบบเพื่อการแสดง การแสดงและกำกับการแสดง การออกแบบสื่อสาร การออกแบบเครื่องประดับ การออกแบบแฟชั่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ ดนตรีศึกษา นาฎศิลป์ และ ศิลปศึกษา ส่วนใหญ่ที่มาร่วมงานก็มีความใฝ่ฝันอยากเป็นดารา ศิลปิน นักร้อง นักแสดง ดีไซเนอร์ นักดนตรี อยากเรียนการแสดงและกำกับการแสดง อยากจะเรียนนาฏศิลป์ สมัยก่อนจะถูกมองว่าเป็นอาชีพเต้นกินรำกิน แต่เดี๋ยวนี้เขาคงได้เห็นตัวอย่างจากรุ่นพี่ๆ ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่ก็จบจาก มศว”




        

โบว์ลิ่ง ปริศนา กัมพูสิริ นางสาวไทยปี 2555 ศิษย์เก่าสาขาวิชาศิลปะการแสดง (เกียรตินิยมอันดับ1) กล่าวว่า “การเรียนการแสดงทำให้เข้าใจมนุษย์มากขึ้น หลายครั้งที่เล่นละครแล้วได้กลับมาย้อนมองตัวเองว่าดีใจที่จบการแสดงและกำกับการแสดงจาก มศว” เช่นเดียวกับ ใบตอง รัชตวรรณ โพชนุกูล ศิษย์เก่าสาขาวิชาเอกนาฎศิลป์ไทย ปัจจุบันคือผู้ประกาศข่าวและพิธีกรไทยรัฐทีวี กล่าวว่า “จบนาฎศิลป์ก็จริงแต่ก็ได้ใช้ทัศนคติมุมมองความคิดใหม่ๆ จนได้ค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ” และ นินิว กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2554  นักแสดงช่อง 7 สี ศิษย์เก่าสาขาวิชานาฎศิลป์ศึกษา เกียรตินิยมอันดับสอง

 

รวมทั้งเหsล่าศิลปินทั้งคนเบื้องหน้าและคนเบื้องหลังของวงการอาชีพต่างๆ ที่ต่างก็เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่มากก็น้อย ได้มาเสริมทัพความเข้มแข็งให้กับการเรียนการสอนในวิชาเอกต่างๆ ทั้งการเตรียมตัวสอบ เทคนิคพิชิตข้อสอบ การเรียนการสอนที่เปิดสอน การแสดงและการสาธิตผลงานศิลปกรรมจากรุ่นพี่หลากหลายวิชาเอก เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ เลือกเรียนในสายอาชีพที่ตนเองถนัดและชื่นชอบ จนสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จดั่งตัวอย่างของรุ่นพี่เหล่าศิลปินนักแสดงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเรียนจบจากสถาบันไหนก็ตามเพราะตัวเราเองเท่านั้นที่จะสร้างฝันให้เป็นจริง

           

ทั้งนี้การรับสมัครคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี  2561 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว ด้วยระบบ TCAS จะเปิดรับ 3 รอบ คือ รอบที่ 1 Portfolio (รับสมัคร 2-25 ตุลาคม 2560) รอบที่ 2 โครงการผู้มีความสามารถพิเศษด้านศิลปกรรม (รับสมัคร 15 ธันวาคม 2560 – 27 กุมภาพันธ์ 2561) และรอบที่ 4 Admissions (รับสมัคร 6-10 มิถุนายน 2561) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://admission.swu.ac.th/admission2561/index.ht