ทีเส็บ รุกคืบ บุกขอนแก่น จัดประชุม “MICE City Summit 2017”



ที่โรงแรม อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ  (องค์การมหาชน)  หรือ ทีเส็บ  จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ  “MICE City Summit 2017” ครั้งที่ 3  ระหว่าง 25-27 ก.ค. 2560   เพื่อ ระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)  ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้ของเมืองในการเป็นจุดหมายแห่งการจัดประชุมสัมมนาและงานแสดงสินค้า รวมทั้งการส่งเสริมภาพลักษณ์ ดึงจุดเด่นของเมืองมาทำการตลาดในระดับนานาชาติ ให้กับตัวแทนจังหวัดทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ พัทยา นครราชสีมา ขอนแก่น ภูเก็ต สงขลา  เพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ที่ปัจจุบันมีศักยภาพในการนำรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก

 

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)  ทีเส็บ  เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาว่า  ในฐานะที่ ทีเส็บ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งให้การส่งเสริมและพัฒนาการจัดงานกิจกรรมทางธุรกิจในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2547  ด้วยการเข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนการจัดประชุมองค์กร (Meetings) การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentives) การประชุมวิชาชีพ (Conventions) และงานแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibitions) ของประเทศไทย  หรือเรียกกันว่า “อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)”  

 

ได้เน้นการบริการแบบมืออาชีพ เพื่อรองรับนักเดินทางธุรกิจ ที่เข้าร่วมการประชุมและการแสดงสินค้าในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ภูมิภาค สร้างรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น  ส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยด้วยผลิตภัณฑ์ บริการชั้นเลิศ และอัตลักษณ์ความเป็นไทย  ตลอดจนส่งเสริมแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน  เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยอาศัยปัจจัยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลผลักดันให้ตลาดไมซ์เติบโตคู่ขนานไปกับการพัฒนาประเทศ ซึ่งสอดรับกับนโยบาย  Thailand 4.0 ของรัฐบาล ที่เน้นการวางรากฐานการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน  ผ่านการพัฒนาและเพิ่มรายได้จากเศรษฐกิจฐานองค์ความรู้ 

 

นางศุภวรรณ กล่าวว่า  เวทีประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ  “MICE City Summit 2017”  จะเป็นเวทีสำคัญทางการตลาดในการส่งเสริมโอกาสและพัฒนาศักยภาพไมซ์สู่ภูมิภาค ซึ่งสาเหตุที่ทีเส็บเลือกขอนแก่นเป็นจังหวัดเป้าหมายเนื่องจากมองเห็นศักยภาพในด้านสถานที่การคมนาคม และภาคเอกชนที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งในอนาคต จะมีกลุ่มต่างชาติเข้ามา ในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้ชุมชนและเมืองรอบข้างได้รับประโยชน์ รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์ ของขอนแก่น ทั้งอุบลราชธานี กาฬสินธุ์ หนองคาย ที่จะเชื่อมโยงกันในอีก3 ปีข้างหน้า ซึ่งจังหวัดเหล่านี้จะไม่ใช่แค่ทางผ่าน แต่จะเป็นจุดขาย ที่จะสามารถขับเคลื่อนไปด้วยกันได้

 

รวมไปถึงพัฒนาเครือข่ายระหว่างจังหวัดกันเอง และทางจังหวัดกับทีเส็บ เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจไมซ์อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์รัฐบาลที่ส่งเสริมให้ไมซ์เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ  เนื่องจากสร้างรายได้ให้ประเทศปีละกว่าหนึ่งแสนล้านบาท และทำให้เกิดการจ้างงานกว่าแสนตำแหน่ง  ทำให้ในปี 2560 ทีเส็บคาดการณ์ว่า จะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้าในประเทศไทยรวม 27.1 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 155,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-8  

 

“ทีเส็บ ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมไมซ์ให้ครบทุกมิติ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยเฉพาะการสร้างความรู้ความเข้าใจกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์สำหรับผู้บริหารของจังหวัดเป้าหมายไมซ์ซิตี้  โดยนอกจากทีเส็บจะส่งเสริมไมซ์ซิตี้ 5 แห่ง คือ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่นแล้ว   ทีเส็บยังมีแผนพัฒนาเมืองที่มีศักยภาพและพร้อมยกระดับเป็น “ไมซ์ซิตี้” ในอนาคต ได้แก่ เชียงราย อุดรธานี นครราชสีมา สุราษฎรธานี ระยอง สงขลา และนครราชสีมา ซึ่งทีเส็บพร้อมเข้าไปสนับสนุน เพื่อให้พื้นที่เป้าหมายมีศักยภาพแข่งขันด้านอุตสาหกรรมไมซ์ในตลาดโลกได้” นางศุภวรรณ กล่าว